Trung Quốc đang tự đóng tàu sân bay thứ hai nhưng lần này được thực hiện hoàn toàn bằng công nghệ trong nước, BBC dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay.

{keywords}
Tàu sân bay Liêu Ninh. (Ảnh: AP)​

Hàng không mẫu hạm 50.000 tấn đang được đóng tại cảng của Đại Liên. Tàu này sẽ không chạy bằng năng lượng hạt nhân, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun tuyên bố tại một cuộc họp báo.

Cũng theo quan chức trên, chiến đấu cơ J-15 có thể cất cánh từ tàu sân bay này. "Việc thiết kế và đóng tàu sân bay thứ hai được thực hiện trên cơ sở tích lũy những kinh nghiệm quý báu về nghiên cứu và huấn luyện từ tàu Liêu Ninh. Điều này dẫn đến những cải tiến và nâng cấp cho tàu mới".

Hàng không mẫu hạm duy nhất hiện nay của Trung Quốc - chiếc Liêu Ninh được mua của Ukraine từ năm 1998 và sau đó được nước này tân trang lại.

Báo giới quốc tế cho hay, xác nhận chính thức về việc đóng tàu sân bay thứ hai được Trung Quốc đưa ra vài tháng sau khi có nhiều tin đồn từ giới chức quân sự nước này.

Một chuyên gia về hải quân ở Thượng Hải cho hay: "Tàu sân bay thứ hai sẽ giảm bớt gánh nặng chất lên Trung Quốc và không để Trung Quốc bị bắt nạt".

Hoài Linh