Bộ Tài chính Trung Quốc vừa thông báo sẽ giảm thuế nhập khẩu lên một loạt các mặt hàng, trong đó có dệt may và thép. 

Hé lộ tình tiết mới vụ thảm sát kinh hoàng ở Mỹ

Ngày này năm xưa: Mỹ rúng động vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử

Uy lực mẫu xe tăng thiện chiến nhất của Triều Tiên

Thuế suất nhằm vào hàng dệt may và kim loại sẽ giảm xuống còn 8,4% từ mức 11,5%, có hiệu lực từ ngày 1/10, theo hãng tin Reuters.

{keywords}
Ảnh: SCMP

"Giảm thuế có lợi cho việc thúc đẩy sự phát triển cân bằng của ngoại thương và nâng cao mức độ mở cửa ra thế giới bên ngoài", Reuters trích dẫn thông điệp của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Bộ này cũng thông báo thuế đánh vào gỗ, giấy, khoáng sản và đá quý sẽ giảm từ mức 6,6% xuống còn 5,4%, với mức thuế trung bình trên 1.500 mặt hàng ở mức 7,8%, giảm 10,5%.

Bắc Kinh tung "chiêu thuế" trên khi Tổng thống Donald Trump thực hiện các biện pháp rất quyết liệt nhằm vào hàng Trung Quốc, và chỉ 6 ngày sau khi ông áp thuế 10% lên 200 tỷ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Trước đó vào tháng 8, ông Trump có hành động tương tự với gói thuế 50 tỷ USD. Vào cuối năm nay, mức thuế 10% của Mỹ sẽ được nâng lên 25%.

Kể từ tháng 3, Tổng thống Trump bắt đầu chiến dịch toàn cầu nhằm cải cách các mối quan hệ thương mại của Mỹ, áp mức thuế 25% lên thép và 10% lên nhôm, chỉ miễn trong thời gian nhắn cho Mexico, Canada, và Liên minh châu Âu. Ông lập luận rằng Mỹ có quá nhiều bất cân bằng thương mại với Trung Quốc cùng nhiều nước khác, và các chính sách bất công đang làm tổn hại nền kinh tế số 1 thế giới.

Phe chỉ trích cho rằng người tiêu dùng Mỹ sẽ phải trả nhiều hơn vì cuối cùng họ chính là người phải gánh chịu chi phí.

Đây không phải lần đầu Trung Quốc giảm hàng rào thuế quan. Hồi tháng 7, nước này đã hạ mức thuế đánh vào hàng tiêu dùng, trong đó có quần áo và đồ gia dụng.

Thanh Hảo

Sau Trung Quốc, nước nào có thể bị ông Trump giáng đòn thuế?

Sau Trung Quốc, nước nào có thể bị ông Trump giáng đòn thuế?

Tổng thống Mỹ Donald Trump thường xuyên than phiền "mức thâm hụt rất cao" với Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Ông Trump tính toán sai khi giáng đòn thuế vào TQ?

Ông Trump tính toán sai khi giáng đòn thuế vào TQ?

Ngay khi Mỹ và Trung Quốc lao vào một cuộc chiến thương mại khốc liệt, chính quyền Tổng thống Donald Trump và báo chí lập tức tập trung phân tích về các chiến thuật.

Trung Quốc có đỡ nổi đòn thuế của ông Trump?

Trung Quốc có đỡ nổi đòn thuế của ông Trump?

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc có thể để lại những hậu quả nặng nề cho siêu cường châu Á. 

Ông Trump áp thuế lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc

Ông Trump áp thuế lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến cuộc chiến thương mại với Trung Quốc leo thang chóng mặt khi chính thức tuyên bố sẽ áp thuế lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Mỹ - Trung chĩa đòn, giáng thuế vào nhau

Mỹ - Trung chĩa đòn, giáng thuế vào nhau

Mỹ và Trung Quốc, hôm nay (23/8), dự kiến sẽ áp mức thuế mới vào lượng hàng hóa trị giá 16 tỷ USD của nhau, tiếp nối các đòn ăn miếng trả miếng trong cuộc chiến thương mại căng thẳng.