Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc vừa công chiếu một đoạn video về chiếc tàu sân bay mới của nước này, tiết lộ nhiều chi tiết chưa từng thấy về không gian bên trong chiếc tàu chiến nội địa này.
Tàu sân bay mà chúng ta đang nói đến ở đây có tên mã Type 001A, là tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự sản xuất. Nó được thiết kế dựa trên Liaoning, một tàu chiến lớp Kutznetsov chưa hoàn thành của Liên Xô mà Bắc Kinh mua từ Ukraine vào năm 1998 và trang bị thêm những thành phần còn thiếu cho nó.
Trong đoạn phim ngắn chỉ 23 giây, chúng ta thấy nhiều điều hành viên đang đứng trên cầu tàu, trong khi một nhóm các kỹ thuật viên ngồi trước các bảng điều khiển. Tàu chiến này còn di chuyển với tốc độ cao, và không có bất kỳ chiếc máy bay nào trên cầu tàu lẫn khoang máy bay cất cánh của nó.
Khi nhìn cận cảnh, có thể thấy hệ thống radar mảng pha chủ động tiên tiến của tàu, với một cấu trúc cột buồm tích hợp - một nâng cấp lớn từ hệ thống tương tự trên Liaoning - và hệ thống vũ khí nhằm đánh chặn các pháo và tên lửa.
Được biết, tàu sân bay này đã "trải qua thử nghiệm hoàn chỉnh về hệ thống chỉ huy và khả năng chiến đấu của nó" trong lần hoạt động thử trên biển gần đây (cũng là lần hoạt động thử thứ 5), diễn ra từ 27/2 đến 5/3 trên Biển Vàng ngoài khơi Đại Liên, nơi tàu sân bay này được sản xuất.
Quá trình thử nghiệm các chức năng bao gồm chiến đấu và hậu cần của tàu đã được hoàn tất. Nhưng các chuyên gia quân sự cho biết tàu sân bay này vẫn chưa hoàn toàn sẵn sàng cho việc chiến đấu, và sẽ không tham dự cuộc diễu binh của hải quân trong tuần này.
Theo Yue Gang, một nhà bình luận quân sự và là cựu đại tá trong Quân đội nhân dân Trung Hoa, thì "tàu sân bay mới này chắc chắn sẽ là một món quà lớn nhân ngày Quốc khánh vào tháng 10..."
Buổi đánh giá hạm đội ngoài khơi Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, dự kiến sẽ là cuộc diễu binh quân sự lần thứ 5 với sự chứng kiến của Chủ tịch Tập Cận Bình kể từ khi ông lên nắm quyền vào cuối năm 2012.
Tàu sân bay mới có sân đỗ máy bay lớn hơn, có thể chứa được tối đa 32 máy bay chiến đấu J-15, so với chỉ 26 trên Liaoning. Một số thành phần khác được tái thiết kế bao gồm một cầu tàu hai tầng thay vì chỉ một, với cửa sổ lớn hơn. Tua-bin hơi nước truyền thống giúp Type 001A đạt tốc độ tối đa 31 knots, chậm hơn một chút so với tốc độ 32 knots của Liaoning.
Nhưng bù lại, tàu sân bay mới có trọng lượng nước rẽ 70.000 tấn, so với 58.600 tấn của Liaoning. Type 001A hiện vẫn chưa được đặt tên gọi chính thức, và nó đã có chuyến hành trình đầu tiên vào tháng 5 năm ngoái.
Theo GenK