Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã hạ cấp độ ứng phó Covid-19, ngừng cách ly bắt buộc với hành khách nhập cảnh nước này từ ngày 8/1. Trung Quốc sẽ nối lại các chuyến bay và du lịch ra nước ngoài. Người dân Trung Quốc có thể xuất cảnh và nhập cảnh vào nước này mà không phải đối mặt với những hạn chế Covid-19 sau 3 năm.

Việt Nam là một nước sát với Trung Quốc, quan hệ kinh tế thương mại, du lịch... có nhiều tác động qua lại lẫn nhau.

Trả lời câu hỏi của VietNamNet về phản ứng của Việt Nam trước động thái này của Trung Quốc, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới hiện nay cơ bản đã được kiểm soát, nhiều quốc gia đã điều chỉnh chính sách ứng phó sang thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh nhằm mục tiêu vừa bảo vệ sức khoẻ, tính mạng người dân, vừa tạo điều kiện phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội và đời sống sinh hoạt của người dân, khôi phục giao lưu hợp tác giữa các nước.

Cửa khẩu Trung Quốc nhìn từ phía Việt Nam. Ảnh: Phạm Công

Việt Nam đã chính thức mở cửa từ 15/3/2022, từng bước phục hồi và phát triển kinh tế, khôi phục các hoạt động du lịch. Đến nay, Việt Nam đã đón 3,66 triệu lượt khách quốc tế.

Phó phát ngôn nhấn mạnh: "Việt Nam coi trọng tăng cường hợp tác toàn diện với Trung Quốc. Với việc Trung Quốc áp dụng các biện pháp mới trong phòng chống dịch bệnh, đi lại và tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát tại Việt Nam, giao lưu, hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ được củng cố và tăng cường, mang lại lợi ích thiết thực cho hai bên, đóng góp tích cực vào sự phục hồi, phát triển của khu vực sau đại dịch Covid-19".

Việt Nam hiện đang đẩy mạnh triển khai Nghị quyết 128/NĐ-CP ngày 11/7/2017 và Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống dịch Covid-19, trong đó sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ diễn biến dịch bệnh Covid-19 trong nước và trên thế giới để có giải pháp ứng phó kịp thời, phù hợp, linh hoạt với tình hình.

Mới đây nhất ngày 30/12/2022, Bộ Y tế cũng đã ban hành Chỉ thị 06/CT-BYT về việc tăng cường công tác y tế đảm bảo đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.