Trên CNBC, ông Hao Hong, chuyên gia kinh tế tại Grow Investment Group, cho rằng Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi thị trường bất động sản khủng hoảng. Nước này sẽ phải mất 10 năm để xử lý được hết bất động sản tồn kho. 

Theo ông Hao Hong, nhìn bề nổi, với tỷ lệ giao dịch bất động sản như hiện nay, Trung Quốc sẽ mất khoảng 2 năm để xử lý hết lượng hàng tồn kho. Tuy nhiên, nhìn vào hàng loạt dự án đang được xây dựng với khoảng 6 triệu mét vuông sàn, thời gian để xử lý tất cả sẽ phải mất 10 năm. 

Kể từ khi Trung Quốc tăng cường việc quản lý đối với lĩnh vực bất động sản vào năm 2020, các nhà phát triển bất động sản bắt đầu rơi vào khủng hoảng nợ. Lượng giao dịch và giá nhà cũng đi xuống. 

trung quoc 1.jpeg
Một dự án chung cư đang được xây dựng tại TP. Hoài An, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. (Ảnh: CFOTO)

Chính sách “3 lằn ranh đỏ” của nhà chức trách Trung Quốc yêu cầu các doanh nghiệp phải đưa tỷ lệ nợ trên tài sản xuống dưới 70%, tỷ lệ nợ ròng trên vốn chủ sở hữu dưới 100% và lượng tiền mặt phải lớn hơn hoặc bằng nợ ngắn hạn.

Khơi mào cho cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc là hai “gã khổng lồ” Evergrande và Country Garden. 

“Thời điểm này, bất động sản cần nhiều thời gian để xử lý hết lượng hàng tồn kho. Đồng thời, nhà chức trách phải có giải pháp thúc đẩy sự tăng trưởng ở các lĩnh vực kinh tế khác thay vì chỉ dựa vào bất động sản”, ông Hao Hong nói. 

Theo ông Hao Hong, các chuyên gia kinh tế không mong chờ sự điều chỉnh chính sách liên quan đến bất động sản kéo dài quá lâu. Trong các đợt suy thoái kinh tế, bất động sản là một trong những lĩnh vực phản ứng đầu tiên và nhanh chóng phục hồi khi các chính sách được ban hành. 

Tuy nhiên, ở giai đoạn này, sau một chu kỳ dài đi xuống, thị trường bất động sản dường như đã chạm đáy. Vì đã quen với sự phục hồi nhanh chóng trước đây, lần này nhà đầu tư thiếu sự chuẩn bị, chưa sẵn sàng cho cuộc khủng hoảng lâu dài. 

Tại Hội nghị công tác kinh tế trung ương diễn ra tháng 12/2023, nhà chức trách Trung Quốc đã cam kết giảm thiểu những rủi ro liên quan đến lĩnh vực bất động sản, nợ công và các tổ chức tài chính vừa và nhỏ. Đồng thời, có kế hoạch phát triển nhà giá rẻ. 

Cũng vào tháng 12/2023, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã gia hạn khoản vay 350 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 49 tỷ USD) cho các ngân hàng chính sách thông qua chương trình cho vay bổ sung.