“Không một ai nên đánh giá thấp quyết tâm kiên định, ý chí sắt đá và năng lực mạnh mẽ của nhân dân Trung Hoa trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ",  người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói với phóng viên hôm nay (23/5), theo hãng thông tấn Reuters.

“Vấn đề Đài Loan hoàn toàn là việc nội bộ của Trung Quốc. Các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đều không có chỗ cho sự thỏa hiệp hoặc nhượng bộ", ông Uông Vân Bân nhấn mạnh.

Cảnh báo trên được đưa ra chỉ ít lâu sau khi Tổng thống Joe Biden, trong chuyến công du tại Nhật Bản, tuyên bố Mỹ sẵn sàng can thiệp quân sự để bảo vệ Đài Loan, hòn đảo luôn được Trung Quốc xem là một phần lãnh thổ không thể tách rời.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến công du Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Khi được phóng viên ở Tokyo hỏi liệu Mỹ có can thiệp quân sự để bảo vệ hòn đảo trước nguy cơ bị tấn công từ bên ngoài hay không, ông Biden đã nói "có".

“Đó là cam kết mà chúng tôi đã đưa ra", người đứng đầu nước Mỹ cho biết trong hôm nay. “Chúng tôi đồng ý với chính sách Một Trung Quốc, chúng tôi đã ký kết chính sách đó nhưng việc hòn đảo có thể bị tấn công bằng vũ lực thật sự không phù hợp”.

Sau phát biểu của Tổng thống Biden, một quan chức Nhà Trắng giấu tên cùng ngày khẳng định chính sách của Mỹ về Đài Loan không thay đổi.

“Ông ấy (Tổng thống Biden) đã tái khẳng định chính sách Một Trung Quốc của chúng tôi, cũng như cam kết của Mỹ đối với hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan”, vị quan chức này cho biết. “Tổng thống cũng đề cập đến cam kết của Mỹ theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan, trong đó Mỹ sẽ cung cấp khí tài quân sự để hòn đảo có thể tự phòng vệ”.

Mỹ không còn ràng buộc về mặt pháp lý để hỗ trợ Đài Loan trong trường hợp hòn đảo bị tấn công kể từ khi chuyển sang thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc đại lục vào năm 1979. Washington cũng đã công nhận chính sách Một Trung Quốc và thừa nhận Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc đại lục.

>>> Xem tin an ninh thế giới trên VietNamNet

Việt Anh