Đây là thông báo của Bộ Giáo dục Trung Quốc trên đài truyền hình CCTV hôm 12/9. Theo Bộ Giáo dục Trung Quốc, biện pháp mới được thi hành nhằm cải cách ngành giáo dục, giảm bớt áp lực học tập đối với học sinh, cũng như tạo ra “môi trường tốt” cho việc học. 

Trung Quốc tăng cường kiểm soát nghiêm ngặt hoạt động dạy thêm sau giờ học trên lớp. Ảnh minh họa 

Theo hãng tin Reuters, vào năm 2021, Trung Quốc đã áp đặt các quy định nghiêm ngặt nhằm kiểm soát sự bùng nổ của ngành dạy thêm tư nhân có giá trị lên tới 120 tỷ USD. Động thái này nhằm mục đích giảm bớt áp lực cho học sinh, và thúc đẩy tỷ lệ sinh bằng cách cắt giảm chi phí chi tiêu trong gia đình.

Tuy nhiên, các vấn đề như dạy thêm sau giờ học không có giấy phép vẫn tiếp diễn “ở những mức độ khác nhau”. Theo Bộ Giáo dục Trung Quốc, vấn nạn các cơ sở dạy thêm tư nhân “thu tiền sau đó bỏ trốn” vẫn xảy ra.

“Cải thiện hệ thống pháp lý đối với hoạt động dạy thêm sau giờ học trên trường là yêu cầu cấp thiết”, Bộ Giáo dục Trung Quốc nhấn mạnh. 

Tình trạng kinh tế suy giảm và niềm tin của người tiêu dùng ở mức thấp đang ảnh hưởng đến kế hoạch kết hôn hoặc sinh con của nhiều cặp vợ chồng trẻ Trung Quốc. Điều này làm gia tăng thêm vấn đề đối với nhân khẩu học của Trung Quốc, quốc gia đang đối mặt với tốc độ già hóa ở mức nhanh nhất thế giới.

Giới trẻ Trung Quốc chia sẻ, chi phí cao cho lĩnh vực giáo dục là một trong những nguyên nhân chính khiến họ không muốn sinh con.