{keywords}
 


Số lượng tên lửa Trung Quốc bắn ra vào năm ngoái vượt xa số lượng mà Mỹ và Nga sử dụng. Điều này nhấn mạnh việc Bắc Kinh đã đẩy mạnh các biện pháp nhằm nâng cao năng lực tên lửa về cả số lượng lẫn chất lượng.

Hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin trên cho hay, những vệ tinh cảnh báo sớm do quân đội Mỹ vận hành đã phát hiện được các vụ phóng tên lửa của Trung Quốc.

Dù không rõ chính xác số lượng cũng như loại tên lửa mà Trung Quốc phóng song một số được cho là tên lửa đạn đạo Dongfeng 21D và Dongfeng 26.

Tên lửa đạn đạo chống hạm Dongfeng 21D, loại được mệnh danh là “sát thủ tàu sân bay” có thể bay xa hơn 1.500km, còn tên lửa đạn đạo tầm trung Dongfeng 26 có thể chạm tới Guam – lãnh thổ của Mỹ, nơi có hàng nghìn lính Mỹ đang đóng.

Mỹ và quốc gia đồng minh thân cận của họ là Nhật, lo ngại Trung Quốc đang cố củng cố lá chắn hạt nhân chống Washington thông qua các bước như tăng số đầu đạn trên các tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Mỹ và Nga không tiết lộ số lượng tên lửa đạn đạo mà hai nước phóng hàng năm, song dường như mỗi năm hai nước chỉ phóng vài chục quả, giới học giả nhận định.

Trong một bài phát biểu hồi tháng 5/2019 tại Washington, Giám đốc cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ - trung tướng Robert Ashley nói: “Trung Quốc phóng nhiều tên lửa đạn đạo vì mục đích thử nghiệm và huấn luyện, hơn tổng số tên lửa mà phần còn lại của thế giới đã phóng trong năm 2018”. Tuy nhiên, quan chức này không nêu con số cụ thể.
 
Hoài Linh