Theo báo cáo từ trang tin ijiwei, 45% số tiền trợ cấp tương đương 5,46 tỷ NDT chi cho 10 công ty. Ijiwei tổng hợp dữ liệu từ nhà cung cấp dữ liệu tài chính Wind. Hồ sơ doanh nghiệp của 10 hãng xác nhận khoản tài trợ này.

Tuy nhiên, phạm vi của báo cáo chỉ trong những công ty niêm yết tại đại lục. Nhiều doanhh nghiệp chưa “lên sàn” cũng nhận được hỗ trợ từ chính phủ, bao gồm thông qua cho vay hoặc đầu tư trực tiếp.

Trung Quốc đang nỗ lực tự chủ bán dẫn sau khi dính hàng loạt lệnh cấm vận của Mỹ. (Ảnh: Shutterstock)

SMIC – nhà sản xuất bán dẫn lớn nhất Trung Quốc – cũng được nhận số tiền lớn nhất, 1,95 tỷ NDT. Chỉ có một tên tuổi khác được nhận hơn 1 tỷ NDT là Sanan Optoelectronics, nhà sản xuất chip LED. Tianshui Huatian Technology – chuyên đóng gói chip - đứng thứ ba với trợ cấp 467,1 triệu NDT.

Trong số top 10 công ty được tài trợ nhiều nhất còn có Wingtech Technology, nhà cung ứng của Apple; Naura Technology, nhà sản xuất thiết bị chip và nhà cung ứng cho Yangtze Memory Technologies (YMTC); Loongson Technolgy, nhà thiết kế CPU cao cấp. Mỗi hãng nhận được tài trợ từ 100 triệu đến 400 triệu NDT.

Chênh lệch giữa các khoản trợ cấp khá lớn, có những công ty chỉ nhận được khoảng 200.000 NDT.

Số liệu cho thấy doanh nghiệp chip được hưởng lợi từ nỗ lực tự chủ bán dẫn giữa căng thẳng Mỹ - Trung. Tháng 10/2022, Cục Công nghiệp và an ninh Mỹ thuộc Bộ Thương mại mở rộng quy mô của quy định quản lý xuất khẩu, hạn chế hơn nữa khả năng tiếp cận công cụ, phần mềm và nhân tài Mỹ của các nhà sản xuất chip Trung Quốc. Nó bao gồm chip logic từ 16nm trở lên và chip nhớ 3D NAND 128 lớp trở lên.

Hai tháng sau, Bộ Thương mại bổ sung hơn 30 công ty chip Trung Quốc, bao gồm YMTC, vào danh sách Entity List, cấm xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ Mỹ sang Trung Quốc nếu không có giấy phép.

Từ cuối năm ngoái, một số chính quyền địa phương Trung Quốc – bao gồm Thành Đô, Nam Kinh và Tô Châu, Quảng Châu và Thâm Quyến – đã đáp lại lời kêu gọi thúc đẩy phát triển ngành vi mạch của Bắc Kinh thông qua hàng triệu đến hàng tỷ NDT trợ cấp. Tô Châu hứa hẹn hỗ trợ phát triển 10 “công ty đổi mới hàng đầu” và đưa thêm ba doanh nghiệp vào hệ sinh thái bán dẫn địa phương năm nay.

Cuối tháng 2, YMTC – nhà sản xuất memory chip hàng đầu Trung Quốc – nhận được 7 tỷ USD từ một nhóm các nhà đầu tư được nhà nước hậu thuẫn hay còn gọi là Big Fund, trong đó có Quỹ đầu tư ngành vi mạch quốc gia.

Hua Hong Semiconductor, nhà sản xuất chip lớn thứ hai Trung Quốc, cũng được tài trợ cho nhà máy chế tạo wafer 6,7 tỷ USD tại Vô Tích.

(Theo SCMP)