Trung Quốc chiếm khoảng 30% doanh thu chip HBM của Samsung trong nửa đầu năm 2024.

Tuần trước, có thông tin cho hay, Washington đang chuẩn bị công bố gói kiểm soát xuất khẩu mới trong tháng này, theo đó họ sẽ áp đặt lệnh hạn chế nghiêm ngặt hơn với các lô hàng công nghiệp bán dẫn xuất sang Trung Quốc, chẳng hạn như chip HBM.

Đại diện Bộ Thương mại Mỹ từ chối bình luận về lệnh hạn chế mới, song nói rằng cơ quan này liên tục đánh giá các đe doạ tiềm ẩn và cập nhật biện pháp kiểm soát xuất khẩu nhằm “bảo vệ an ninh quốc gia cũng như hệ sinh thái công nghệ".

images 4.jpg
Trung Quốc đang đẩy mạnh tích trữ chip HBM2 của Samsung. Ảnh: Extreme Tech

Chip HBM là thành phần quan trọng trong việc phát triển các bộ xử lý tiên tiến sử dụng cho các tác vụ AI. Hiện chỉ có ba nhà sản xuất chip lớn sản xuất chip HBM cung ứng cho GPU Nvidia là SK Hynix, Samsung và Micron Technology.

Nhu cầu chip của Trung Quốc chủ yếu tập trung vào mô hình HBM2E, chậm hơn hai thế hệ so với phiên bản tiên tiến nhất HBM3E.

"Nhu cầu của Trung Quốc đối với HBM Samsung đã tăng cao bất thường, do các công ty AI Mỹ đã đặt hàng hết năng lực sản xuất của các thương hiệu khác", Nori Chiou, giám đốc đầu tư tại White Oak Capital Partners có trụ sở tại Singapore cho biết.

Baidu, Huawei hay Tencent và công ty khởi nghiệp thiết kế chip Haawking đều được cho là đã đặt hàng chip HBM Samsung, dù không thể ước tính khối lượng hay giá trị của các đơn hàng này.

Các công ty Trung Quốc đã đạt được một số tiến triển trong việc sản xuất HBM, với Huawei và nhà sản xuất chip nhớ CXMT tập trung vào việc phát triển chip HBM2, chậm hơn ba thế hệ so với mẫu HBM3E.

Trong khi Micron đã hạn chế bán sản phẩm HBM sang Trung Quốc kể từ năm ngoái, thì SK Hynix lại tập trung nhiều hơn vào phân khúc HBM tiên tiến. Bởi vậy, Samsung là nhà sản xuất khả dĩ nhất đối với các khách hàng đại lục.

(Theo Bloomberg, Yahoo Tech)