china solar panels clean energy.jpg
Trung Quốc dẫn đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu tấm pin năng lượng mặt trời.

Công nghệ cho phép khai thác các nguồn tài nguyên tái tạo để sản xuất năng lượng, chẳng hạn như tấm pin mặt trời, pin lưu trữ và xe điện, nhằm nỗ lực thoát khỏi sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và giảm phát thải khí nhà kính.

Trung Quốc đã định vị mình ở vị trí tiên phong trong cuộc cách mạng công nghệ năng lượng tái tạo, thống trị thị trường xuất khẩu toàn cầu về pin mặt trời, pin lithium-ion và xe điện.

Sự thống trị thể hiện sự chuyển hướng chiến lược từ bộ ba sản phẩm xuất khẩu truyền thống (thời trang, thiết bị gia dụng và đồ nội thất) sang “bộ ba sản phẩm chiến lược mới”, cho thấy sự tập trung của Trung Quốc vào phát triển các công nghệ mang tính chất bền vững.

Vị trí dẫn đầu của Trung Quốc trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo cho thấy sự thay đổi đáng kể trong chính sách ưu tiên xuất khẩu của nước này.

Quốc gia này đang cung cấp hơn 80% nhu cầu pin mặt trời của thế giới, phần lớn pin lithium-ion và chiếm lĩnh một phân khúc đáng kể của thị trường xe điện toàn cầu. 

Những số liệu này đang hiển thị một bức tranh rõ ràng: Trung Quốc giành chiến thắng trong cuộc đua xuất khẩu công nghệ năng lượng tái tạo nhờ các chính sách nhất quán của Chính phủ, bao gồm hỗ trợ chính sách và nguồn vốn tài trợ nhằm thúc đẩy đổi mới và khả năng mở rộng.

Mặc dù đang phải đối mặt với các rào cản thương mại do các nền kinh tế hàng đầu như Liên minh châu Âu và Mỹ áp đặt, các lĩnh vực công nghệ năng lượng tái tạo đang phát triển mạnh của Trung Quốc, được hỗ trợ bởi thị trường nội địa rộng lớn, có thể duy trì lợi thế cạnh tranh lâu dài. 

Các chuyên gia trong lĩnh vực này thừa nhận tầm quan trọng của sự đầu tư và hỗ trợ sớm của Trung Quốc cho những công nghệ này, cho phép các công ty địa phương cung cấp các sản phẩm tiên tiến hàng đầu với chi phí tiết kiệm nhất.

Bối cảnh địa chính trị hiện nay có thể tạo ra những bất ổn đối với các thị trường tiêu thụ sản phẩm xuất khẩu của Trung Quốc. Thậm chí, hạn chế thương mại có thể thúc đẩy các nền kinh tế châu Á mới nổi phát triển các lĩnh vực năng lượng tái tạo của riêng mình và tham gia tranh giành thị phần “miếng bánh kinh tế xanh” toàn cầu. 

Tuy nhiên, với trình độ tiến bộ công nghệ và sự hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc dành cho các nhà sản xuất phát triển công nghệ mới nội địa, các thị trường mới nổi rất khó có thể bắt kịp Trung Quốc trong lĩnh vực này.

(theo A.N)