Theo Reuters, trong ngày 12/3, Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã lên tiếng bác bỏ sự phản đối của Trung Quốc với chuyến thăm bang Arunachal Pradesh của Thủ tướng Narendra Modi. Bang Arunachal Pradesh là khu vực mà Bắc Kinh và New Delhi đang tranh cãi về chủ quyền.

"Các nhà lãnh đạo Ấn Độ vẫn đến thăm Arunachal Pradesh và các khu vực khác. Việc phản đối những chuyến thăm kiểu này hoặc các dự án phát triển của Ấn Độ là không hợp lý. Ngoài ra, nó cũng không thay đổi thực tế rằng Arunachal Pradesh đã, đang, và sẽ luôn là một phần của Ấn Độ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Randhir Jaiswal nói.

Truyền thông Ấn Độ cho biết, ông Modi tới thăm bang Arunachal Pradesh vào ngày 9/3. Tại đây, Thủ tướng Ấn Độ đã dự lễ khánh thành nhiều dự án giao thông quan trọng, bao gồm một đường hầm kết nối tới khu vực biên giới chiến lược Tawang.

wlh4dz2e5fkejc67nhsprjzvoa.jpg
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: Reuters

Trước đó, Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối chuyến đi của ông Modi, đồng thời khẳng định đã gửi "thông điệp phản đối nghiêm khắc" thông qua các kênh ngoại giao.

"Chúng tôi kiên quyết phản đối các hoạt động của ông Modi trong khu vực Tạng Nam (cách Trung Quốc gọi vùng Arunachal Pradesh)", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói.

Vào năm 1951, Trung Quốc đã tuyên bố kiểm soát Tây Tạng và công bố chủ quyền với nhiều khu vực giáp biên giới Ấn Độ, bao gồm Arunachal Pradesh. Trong khi đó, Ấn Độ kiên quyết bác bỏ mọi tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc với các khu vực phía nam Tây Tạng.

Năm ngoái, Bắc Kinh và New Delhi cũng nổ ra tranh cãi liên quan tới bang Arunachal Pradesh. Theo đó, Bắc Kinh đã thông báo đặt lại tên cho 11 địa điểm ở bang này, khẳng định việc đổi tên "nằm trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc". New Delhi ngay sau đó đã phản bác động thái này, nhấn mạnh Arunachal Pradesh là lãnh thổ của Ấn Độ.