Đảng Lao Động Triều Tiên gần đây đã kêu gọi công dân của họ đứng lên chống lại ‘âm mưu thù địch’ của Trung Quốc trong một cuộc tấn công hạt nhân chớp nhoáng.

Tờ Diplomat cho hay, trong một tài liệu phát cho các ủy ban tỉnh, Đảng Lao động Triều Tiên đã yêu cầu các thành viên và người lao động ‘đánh tan âm mưu của Trung Quốc bằng vũ lực từ một cơn bão hạt nhân...."

{keywords}
Quốc kỳ Trung Quốc và Triều Tiên trong một sự kiện liên quan tới quan hệ hai nước. 

Theo tờ Daily NK, tài liệu này được phát đi từ ngày 10/3, chỉ trích Trung Quốc vì đã đồng tình với nghị quyết nặng nề của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trừng phạt Triều Tiên sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Tờ Daily NK nói rằng, họ có được tài liệu này từ chuyên gia về quan hệ Trung Quốc – Triều Tiên Lee Young Hwa, một giáo sư tại Đại học Kansai tại Osaka, Nhật Bản.

Nếu tài liệu này là xác thực điều này cho thấy quan hệ Bình Nhưỡng – Bắc Kinh đang trục trặc như thế nào. Lãnh đạo Trung Quốc Mao Trạch Đông từng mô tả mối quan hệ này là ‘môi hở, răng lạnh’.

Các nhà phân tích lại bày tỏ nghi ngờ về tính xác thực của tài liệu này trên tờ Diplomat.

“Nếu tài liệu này là thật, chúng ta có thể sẽ thấy Triều Tiên ban lệnh cấm các du khách Trung Quốc, thêm nhiều tài sản của Trung Quốc bị quốc hữu hóa tại Triều Tiên, Trung Quốc có thể không phủ quyết về vấn đề nhân quyền của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, khả năng các nhà báo Trung Quốc bị trục xuất khỏi Bình Nhưỡng, và dọc biên giới hai nước sẽ có tăng binh” – Adam Cathcart, một giảng viên tại Đại học Leeds nhận định.

“Tuy nhiên, do tài liệu này có thể chỉ là giả mạo nên tôi không nghĩ là những điều nêu trên sẽ xảy ra” – ông Cathcart nói.

Một chuyên gia giấu tên về Triều Tiên có tài liệu này trên tay, ông cũng đặt nghi vấn về tính xác thực của tài liệu. Ông chỉ ra việc văn bản này được viết tay, và làm sao nó đến được với giới truyền thông.

Còn Daniel Pinkston, một chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Đại học Troy, phân tích cho dù tài liệu này là giả, thì nó cũng phảng phất sự khó chịu thực sự của Triều Tiên đối với Trung Quốc.

Trung Quốc chiếm tới hơn 70% thương mại của Triều Tiên. Các nhà phân tích tin rằng điều này mang lại cho Trung Quốc ảnh hưởng rất lớn đối với hành động của người láng giềng Triều Tiên.

Trong khi Bắc Kinh bỏ phiếu thuận cho hầu hết các trừng phạt nhằm vào Triều Tiên tháng trước, không ai dám chắc về việc Bắc Kinh sẽ thực hiện điều này nghiêm túc tới đâu.

Các báo cáo trước đó cho thấy do chấp hành trừng phạt này lỏng lẻo nên các hoạt động thương mại không chịu tác động gì nhiều tại các vùng biên giới giữa hai nước như ở thành phố Đan Đông.

Lê Thu

Hình ảnh Triều Tiên nhìn từ bên kia biên giới

Phóng viên của Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) đã ghi lại những hình ảnh về biên giới Triều Tiên nhìn từ sông Áp Lục.

Hàn Quốc báo động Triều Tiên phóng tên lửa

Bình Nhưỡng hôm nay (1/4) phóng một tên lửa ra vùng biển ngoài khơi phía đông nước này, quân đội Hàn Quốc cho biết.

Triều Tiên tung video tấn công Washington bằng tên lửa

Một trang web Triều Tiên hôm 26/3 đã công bố đoạn video về các tên lửa phóng đi từ tàu ngầm tấn công thủ đô Washington, Mỹ.