Chiều 5/1, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an thông tin kết quả điều tra một số vụ án trọng điểm và kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự cho nhân dân dịp Tết.

Ông Tô Ân Xô nhấn mạnh, công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023 là một điểm sáng. Trong đó, lực lượng công an là lực lượng chủ công trong công tác này.

“Bộ Công an luôn làm theo chủ trương là làm một vụ cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực trên tinh thần thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, rõ đến đâu làm đến đó và triệt để thu hồi tài sản cho nhà nước, nhân dân”, Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.

Đề cập đến các vụ án “cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”, người phát ngôn Bộ Công an dẫn chứng vụ án thao túng thị trường chứng khoán là vụ FLC, thao túng trái phiếu là vụ Tân Hoàng Minh, thao túng ngân hàng là vụ SCB, thao túng chính sách là vụ đăng kiểm, xăng dầu là vụ Xuyên Việt Oil, hay liên quan đến tài nguyên khoáng sản là vụ ở An Giang, Lâm Đồng.

toanxo 811.jpeg
Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an. Ảnh: Nhật Bắc

Qua những vụ án này, Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh, người nào có ý đồ tiếp tục thao túng thì cơ bản bị ngăn chặn hoặc chùng xuống.

“Qua những việc "làm một vụ cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực", thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu tốt lên”, ông Xô nói.

Về kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự trong dịp Tết và lễ hội tới đây, ông Xô cho biết, chủ trương của Bộ Công an là tạo môi trường an toàn, an ninh lành mạnh cho tất cả người dân. 

Vì thế, Bộ Công an đã phát lệnh tấn công, tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Cụ thể, kế hoạch trấn áp tội phạm tập trung vào tội phạm có tổ chức; tội phạm liên quan đến tín dụng đen; tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án; triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, xuyên quốc gia…

“Cao điểm này được triển khai từ ngày 15/12 và việc tấn công tội phạm đạt kết quả rõ rệt”, theo lời Trung tướng Tô Ân Xô.

Thông tin một số kết quả điển hình, ông Xô cho biết, lực lượng công an đã điều tra khám phá 1.587 vụ phạm tội về trật tự xã hội, bắt xử lý 3.544 đối tượng, trong đó khởi tố bắt 103 vụ với 191 đối tượng liên quan đến hoạt động tín dụng đen. 

Cùng với đó, công an phát hiện, xử lý 1.379 vụ, 6.032 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về cờ bạc; bắt, vận động đầu thú, thanh loại 192 đối tượng truy nã. 

Đặc biệt, theo ông Tô Ân Xô, lực lượng công an đã phát hiện 2.474 vụ phạm tội và vi phạm pháp luật về kinh tế; 38 vụ phạm tội về tham nhũng và chức vụ; 38 vụ phạm tội về sử dụng công nghệ cao. 

Lực lượng công an cũng duy trì lực lượng, phương tiện thường trực chiến đấu, tuyên truyền, kiểm tra an toàn phòng cháy, xử lý các cơ sở vi phạm, có nguy cơ cháy nổ.