the thao dien tu.jpg
Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị cùng Tổ chức giáo dục Pearson Vương Quốc Anh ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác.

Ngày 14/11/2023, Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị (UTM) cùng Tổ chức giáo dục Pearson Vương Quốc Anh (Pearson UK) đã tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác về việc đào tạo thể thao điện tử eSports. 

eSports hiện nay là một ngành công nghiệp rất tiềm năng và phát triển nhanh trên thế giới. Trong khi đó, nguồn nhân lực phục vụ trong ngành eSports tại Việt Nam hầu hết không được đào tạo bài bản và thường chuyển từ các ngành nghề khác sang.

Do đó, để Việt Nam theo kịp xu thế và sự phát triển eSports trên thế giới, việc xây dựng các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực phục vụ trong lĩnh vực này là rất cần thiết. 

Với việc ký kết này, UTM sẽ trở thành tổ chức đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đào tạo Chương trình Cao đẳng BTEC ngành eSports, do Pearson cung cấp.

Theo đó, học viên khi tham gia học ngành eSports tại UTM sẽ được đào tạo theo chương trình do BTEC cung cấp với các môn học như: Hệ sinh thái về thể thao điện tử; Phân tích kỹ năng và chiến thuật; Lập kế hoạch cho một dự án; Phân tích trò chơi; Triết lý thiết kế trò chơi; Cách thức tổ chức sự kiện, giải đấu livestream về thể thao điện tử…. Quá trình học tập được kiểm soát chặt chẽ bởi Pearson, nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo.

Khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ nhận được Bằng tốt nghiệp Cao đẳng hệ chính quy do UTM cung cấp và Bằng Cao đẳng BTEC của Vương Quốc Anh.

Bằng Cao đẳng BTEC được 340 trường đại học trên thế giới công nhận và tiếp nhận đào tạo chuyển tiếp đối với 1.500 bằng cấp chính quy.

Ông Marcus Winsley, Phó Đại sứ Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam cho biết: “Trường Đại học Công nghệ và Quản lý sẽ trở thành cơ sở đầu tiên ở Việt Nam giảng dạy chương trình Pearson BTEC ngành Thể thao điện tử tại Học viện Thể thao điện tử đầu tiên ở Việt Nam.

Nó nhấn mạnh tiềm năng và tầm quan trọng ngày càng tăng của Thể thao điện tử cũng như tham vọng của người Việt Nam trong việc đảm bảo rằng người dân của mình có đủ điều kiện để tham gia vào một ngành đã tạo ra doanh thu toàn cầu hơn 1 tỷ USD. Với hơn 20 triệu người chơi đã tại Việt Nam hiện tại, giờ là lúc phải tiến lên chuỗi công nghệ”.

Ông Marcus Winsley còn nhấn mạnh, thể thao điện tử không chỉ đơn thuần là chơi. Đó là góp phần phát triển một hệ sinh thái giải trí kỹ thuật số phức tạp có khả năng thu hút đầu tư dài hạn và tạo ra doanh thu đáng kể.

Thể thao điện tử là một ngành tập hợp chuyên môn công nghệ, kỹ năng và sự sáng tạo. Việt Nam là quốc gia có tiềm năng lớn về cả ba mặt trên.

espost2.jpg
Ông Marcus Winsley, Phó Đại sứ Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam phát biểu tại lễ kỹ kết.

Phát biểu tại lễ ký kết, Phó Giáo sư Tiến sĩ Hoàng Xuân Lâm, Chủ tịch UTM cho biết, UTM đã và đang phát triển các mối quan hệ với các công ty, tổ chức bao gồm nhà phát hành trò chơi và đại lý công nghệ trên toàn khu vực.

Những mối quan hệ này cho phép chúng tôi mở ra ngành đào tạo mới tại Việt Nam về eSports.

Với việc ký kết với Pearson, UTM trở thành nơi duy nhất tại Việt Nam hiện nay đào tạo ngành eSports theo chương trình BTEC. Sinh viên sẽ được đào tạo các môn học vô cùng phong phú như kiến thức về hệ sinh thái thể thao điện tử, cách thức tổ chức sự kiện hay livestream… những môn học này hỗ trợ phát triển hệ sinh thái giải trí kỹ thuật số đang vươn lên mạnh mẽ tại Việt Nam hiện nay.

“Đây chính là mục đích của sự hợp tác giữa UTM và Pearson UK nhằm chuẩn bị hành trang cho các bạn trẻ bước lên con đường sự nghiệp chuyên nghiệp thú vị trong lĩnh vực eSports; đồng thời cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho sự phát triển bền vững của các ngành thể thao điện tử ở Việt Nam nói riêng và các ngành nghề trong cùng lĩnh vực nói chung”, ông Hoàng Xuân Lâm nói.