Ngày 25/10, Giáo sư Hà Vĩnh Thọ, Chủ tịch Hiệp hội EURASIA (Thụy Sĩ) và đội ngũ điều phối ELI - dự án “Trường học hanh phúc” vừa có chuyến thăm và làm việc với trường THCS Nguyễn Trãi (quận Ba Đình, Hà Nội).

anh bai truong nguyen trai.jpeg
Giáo sư Hà Vĩnh Thọ thăm và tặng sách cho học sinh trường THCS Nguyễn Trãi. Ảnh: Ngô Huyền

Trường THCS Nguyễn Trãi là một trong 3 trường thí điểm đầu tiên của quận Ba Đình tham gia dự án Trường học hạnh phúc. Nhà trường đã đạt được nhiều thành công ở giai đoạn 1.

Giáo sư Hà Vĩnh Thọ cùng với các điều phối của ELI đến thăm lớp 8A2 và trò chuyện với học sinh về những điều khiến các em hạnh phúc khi được học tại trường THCS Nguyễn Trãi, đồng thời cùng chia sẻ với các em những điều khó khăn đang gặp phải.

Tại buổi làm việc, Hiệu trưởng Phạm Thị Hương Giang cũng chia sẻ về những chuyển hóa ở các thầy, cô giáo là các thành viên cốt cán của dự án và những thay đổi tích cực trong hành vi ứng xử của các em học sinh.

Theo đó, nhà trường đã tạo nên bầu không khí tích cực, vui vẻ trong mọi hoạt động học tập, khám phá của học sinh, tạo cảm hứng mỗi khi các em đến trường, cảm thấy thoải mái và hứng thú với những buổi đi học.

Hiệu trưởng Phạm Thị Hương Giang cũng khẳng định, với sự quan tâm chỉ đạo của Phòng GD&ĐT quận Ba Đình, sự nỗ lực và tâm huyết của đội ngũ điều phối ELI tại Hà Nội; sự đồng lòng, sáng tạo của Ban Giám hiệu và 10 giáo viên nòng cốt của trường, những kết quả ban đầu của dự án rất đáng khích lệ. Chuyển sang giai đoạn 2 từ nay đến năm 2025, trường tiếp tục xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc một cách bài bản, chuyên sâu hơn.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên cùng chỉ ra rằng, mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc để thành công, để học sinh trở thành trung tâm được thầy cô, nhà trường, cha mẹ nuôi dưỡng, học tập và trưởng thành.

Việc tạo ra một ngôi trường hạnh phúc với 3 tiêu chí: An toàn - yêu thương - tôn trọng, không chỉ là trách nhiệm của nhà trường mà phụ thuộc vào mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường, học sinh và phụ huynh; đặc biệt là sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, sự đồng hành của các tổ chức xã hội. Sự hợp tác này, chỉ có thể bền chặt khi liên kết với nhau và hỗ trợ lẫn nhau.

Dự án “Trường học hạnh phúc” được Phòng GD&ĐT quận Ba Đình triển khai thí điểm trong 3 năm học từ 2022-2025. Bắt đầu từ năm học 2022-2023, cùng với sự hỗ trợ của đơn vị đối tác, kế hoạch của UBND quận đã đi vào thực tiễn và phát triển giai đoạn 1 với sự tham gia của 3 trường trên địa bàn quận gồm trường Tiểu học Phan Chu Chinh, THCS Nguyễn Trãi, và TH-THCS-THPT Thực nghiệm khoa học giáo dục.

Với mục tiêu đề ra, dự án tập trung vào việc đào tạo đội ngũ giáo viên nòng cốt của các nhà trường hiểu và thực hành các kỹ năng hạnh phúc với 3 cấu phần: kết nối với bản thân, kết nối với người khác và kết nối với thiên nhiên thông qua 2 công cụ là thực hành sự chú tâm và học tập cảm xúc xã hội.

Trải qua 1 năm đầu triển khai, các giáo viên đã từng bước vượt qua thách thức của bản thân để thay đổi và chuyển hóa nhận thức, hiểu được vai trò của giáo viên hạnh phúc sẽ tác động mạnh mẽ như thế nào đến học sinh, hiểu được trách nhiệm của bản thân trong mối quan hệ với đồng nghiệp và với phụ huynh để tạo thành một hệ sinh thái an toàn, tin cậy trong quá trình kiến tạo môi trường học tập hạnh phúc thực sự cho các em học sinh. Từ đó, tại những ngôi trường thụ hưởng dự án, các giá trị của tình yêu thương, lòng biết ơn, lòng trắc ẩn, sự lắng nghe đã hiện diện hàng ngày tại đây.

Nhằm ngăn ngừa, hạn chế tối đa những hiện tượng thiếu chuẩn mực nhà giáo, bạo lực học đường và các hành vi chưa đẹp trong các trường học khiến dư luận bức xúc thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tiếp tục xây dựng bộ tiêu chí "Trường học hạnh phúc" ở các cấp học.

 Ngô Huyền