Talkshow “Sách và văn hóa đọc trong cuộc sống” là hoạt động trong chuỗi sự kiện “Ngày hội Đọc sách PTIT 2023” do Trung tâm Thông tin thư viện, Đoàn Thanh niên Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông phối hợp với Chi đoàn Cục Xuất bản – In và Phát hành (thuộc Bộ TT&TT) tổ chức tối 19/4 tại Hà Nội.

Ông Ngô Đức Thiện, Trưởng Phòng Quản lý khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế của Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông phát biểu khai mạc. Ảnh: B.M

Theo ông Ngô Đức Thiện, Trưởng Phòng Quản lý khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế của Học viện: “Muốn tạo nên văn hóa đọc thì cần sự kiên trì, bền bỉ, cần có nhận thức đúng đắn từ cả phía gia đình và nhà trường. Talkshow lần này là cơ hội để sinh viên biết cách tiếp cận hiệu quả hơn với sách”.

Sinh viên PTIT hào hứng giao lưu, tương tác với diễn giả. Ảnh: B.M

Truyền cảm hứng đọc cho sinh viên, bà Nguyễn Kim Thoa, Tổng Giám đốc Tân Việt Books nhấn mạnh: “Đọc sách không giúp mọi người ngay lập tức giàu về tiền bạc, vật chất, nhưng giàu về kiến thức. Với sinh viên, nhiều cuốn sách dạy cách suy nghĩ, tư duy, làm thế nào để thành công và cả cách chấp nhận thất bại. Đọc sách làm phong phú vốn từ, mở rộng hiểu biết, từ đó nảy sinh nhiều ý tưởng sáng tạo. Nếu không đọc sách đồng nghĩa với việc mất đi tài sản lớn trong tương lai”.

Theo bà Kim Thoa, sinh viên nên tự đặt cho mình mục tiêu “trở thành người đọc sách nhiều” với những con số cụ thể như 1 cuốn/tháng, tiến tới 1 cuốn/tuần… Nếu chưa có thời gian, chưa thực sự có đam mê đọc sách thì hãy khởi đầu bằng cách chọn những cuốn sách hay, sách mỏng đọc trước. Lúc đầu rất dễ buồn ngủ, hãy cố gắng dành khoảng 30 phút/ngày cho việc đọc, khoảng 7 - 10 ngày sẽ hình thành thói quen đọc. Nên đặt sẵn sách trong nhà để tiện đọc ngay khi có điều kiện. 

Bà Nguyễn Kim Thoa, Tổng Giám đốc Tân Việt Books gợi ý một số cuốn sách nên đọc. Ảnh: B.M

Đại diện Tân Việt Books cũng giới thiệu với sinh viên PTIT một số tác phẩm nên đọc gồm: Nghĩ giàu làm giàuChìa khóa vạn năng của Napoleon Hill, Đánh thức con người phi thường trong bạn của Anthony Robbins, Bí mật tư duy triệu phú của T. Harv Eker…

Ảnh: B.M

Trong khuôn khổ sự kiện, đại diện Chi đoàn Cục Xuất bản In và Phát hành đã trao tặng 100 cuốn sách cho Tủ sách Đoàn thanh niên Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông.