Theo RT, trong ngày 16/9, các kênh truyền thông Mỹ như CNN, Fox News và New York Post đã tiết lộ về danh tính của nghi phạm suýt ám sát cựu Tổng thống Donald Trump tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida.

Cụ thể, dù cơ quan chức năng Mỹ chưa xác nhận chính thức, nhưng kẻ bị các mật vụ bắt giữ được xác định là Ryan Wesley Routh (60 tuổi), từng có tiền sử điều trị các vấn đề tâm thần.

Trên các hồ sơ mạng xã hội của mình, Routh thể hiện rõ sự ủng hộ với Ukraine trong cuộc xung đột, và thậm chí đã dành nhiều tháng ở Kiev vào năm 2012.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times, người này còn tiết lộ về những nỗ lực chiêu mộ các cựu binh Afghanistan để tham chiến ở Ukraine. Ngoài ra, Routh cũng nói chuyện với hãng tin Newsweek về việc tuyển dụng nhân lực tham gia Quân đoàn quốc tế của Ukraine.

66e780c185f540604c137773.jpg
Ryan Wesley Routh - nghi phạm suýt ám sát ông Trump. Ảnh: X

"Routh là nhân vật thường xuyên chỉ trích các chính trị gia Mỹ trên mạng xã hội, bao gồm cả Tổng thống Biden và ông Trump. Người này cũng thường dùng các sự kiện từ thiện để tuyên truyền cho các chính sách cánh tả", tờ New York Post mô tả về nghi phạm suýt ám sát ông Trump.

Ngoài vấn đề Ukraine, nghi phạm 60 tuổi còn được biết tới như một người theo chủ nghĩa bài Do Thái. Hồi năm 2013, người này từng đăng tải một bản đồ cổ về Đất Thánh (khu vực nằm giữa Địa Trung Hải và bờ Đông sông Jordan), nói rằng toàn bộ khu vực này đều thuộc về Palestine, và Israel không có quyền gì tại đây.

Trước đó, các mật vũ Mỹ đã phát hiện một âm mưu ám sát ông Trump khi cựu Tổng thống Mỹ đang chơi golf ở Florida. Khi các mật vụ nổ súng, nghi phạm đã cố gắng trốn thoát nhưng vẫn bị bắt giữ ngay sau đó. Tại hiện trường, lực lượng chức năng tìm thấy một khẩu súng trường AK-74 có ống ngắm và một máy quay GoPro.

Hiện tại, động cơ của nghi phạm vẫn chưa được làm rõ.