Ông Trump đã nhiều lần tuyên bố sẽ chấm dứt giao tranh giữa hai nước láng giềng ở châu Âu "trong vòng 24 giờ" nếu tái đắc cử vào Nhà Trắng, gần đây nhất là tại cuộc tranh luận trực tiếp tối 10/9 với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, người được chọn thay Tổng thống Joe Biden làm ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ năm nay.

JD Vance NYT.jpg
Thượng nghị sĩ JD Vance. Ảnh: New York Times

Theo đài RT, trong một cuộc phỏng vấn cho chương trình phát thanh mới, ông Vance tuyên bố: “Để chấm dứt xung đột Nga – Ukraine, trước hết bạn cần một người mà ai cũng đều nể sợ. Bạn cần phải lo lắng rằng nếu ông Donald Trump hoặc bà Kamala Harris, lạy trời đừng để chuyện này xảy ra, nói điều gì thì họ thực sự có ý đó. Tuy nhiên, bạn tin ông Trump có khả năng đó, còn bà Harris thì không. Đó là sự răn đe”.

Khi được hỏi đề xuất hòa bình của cựu lãnh đạo Nhà Trắng sẽ như thế nào, “phó tướng” của ông Trump đã phác thảo một kịch bản ông tin có thể xảy ra. Ông Vance nói, đường phân ranh hiện tại sẽ trở thành một khu phi quân sự, "được bảo vệ nghiêm ngặt để Nga không tấn công lần nữa".

Theo ông Vance, Ukraine sẽ giữ được độc lập và chủ quyền của mình, nhưng Nga nhận được đảm bảo về sự trung lập của Ukraine - nước này sẽ không tham gia NATO hoặc các thể chế tương tự khác. Trong khi đó, việc tái thiết Ukraine sẽ chủ yếu do Đức và các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), những nước bị ông Vance cáo buộc hậu thuẫn cho nỗ lực xung đột của Kiev, có trách nhiệm tài trợ.

Theo ứng viên phó tổng thống của đảng Cộng hòa, Nga, Ukraine và EU đều muốn chấm dứt xung đột nhưng giao tranh vẫn tiếp diễn vì tổng thống Mỹ đương nhiệm “không làm được việc”, còn Phó Tổng thống Harris “không biết mình đang làm gì”. Ông Vance cáo buộc chính sách của chính quyền Biden hiện là “phung phí tiền để giải quyết vấn đề với hy vọng Kiev có thể giành một chiến thắng quân sự mà ngay cả người Ukraine cũng nói là không thể”.

Theo Thượng nghị sĩ đến từ bang Ohio, lập trường của ông Trump là vừa cứng rắn, vừa khôn ngoan và đàm phán để chấm dứt xung đột. Ông cũng chia sẻ bản thân cảm thấy "phát ngán vì sự lãng phí sinh mạng của người Mỹ khi làm cảnh sát của thế giới", đồng thời chỉ trích chính sách hiện tại của Mỹ đối với Nga.

Ông Vance từ lâu đã phản đối việc Washington tiếp tục tài trợ cho nỗ lực của Ukraine trong xung đột, cáo buộc Nhà Trắng "không có kế hoạch khả thi" cho chiến thắng của Kiev. Trong một bài xã luận trên tờ New York Times hồi tháng 4, ông lập luận rằng chiến thắng sẽ đòi hỏi nhiều quân hơn mức Ukraine có thể huy động và nhiều vũ khí hơn mức Mỹ có thể sản xuất.