Trong bài diễn văn trước toàn nước Mỹ mới đây, Tổng thống Barack Obama thừa nhận các cuộc tấn công khủng bố đã "bước sang một giai đoạn mới", mà vụ xả súng tại San Bernadino hồi cuối tuần trước chính là một minh chứng.

Dù khẳng định niềm tin rằng nước Mỹ sẽ "hủy diệt" ISIS và thúc giục người dân Mỹ không sợ hãi, song ông Obama cho biết, bọn khủng bố đã chuyển sang những hình thái tấn công mới.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Barack Obama trong bài diễn văn cách đây ít giờ

"Khi chúng ta ngày càng giỏi hơn trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công phức tạp như vụ 11/9, thì bọn chúng lại chuyển sang những hình thức bạo lực ít phức tạp hơn, chẳng hạn như xả súng hàng loạt. Đây là hình thái tấn công mà chúng ta từng bắt gặp ở Fort Hood vào năm 2009, tại Chattanooga vào đầu năm nay và giờ là San Bernadino".

"Với việc những nhóm khủng bố như ISIL (ISIS) ngày càng mạnh hơn giữa bối cảnh chiến tranh hỗn loạn tại Iraq và Syria, và mạng Internet đã giúp xóa bỏ khoảng cách giữa các quốc gia, chúng ta nhận thấy những nỗ lực ngày càng lớn của quân khủng bố trong việc đầu độc suy nghĩ của nhiều người dân, như những kẻ đánh bom cuộc Marathon tại Boston hay mới đây là sát nhân vụ San Bernadino".

Tổng thống Obama khẳng định ông sẽ "thúc giục các nhà lãnh đạo tư pháp và công nghệ cao có những biện pháp ngăn cản quân khủng bố lợi dụng công nghệ này" để lách luật, tuy nhiên thông tin chi tiết về những biện pháp này cũng như các yêu cầu mà Chính phủ Mỹ đặt ra là gì thì không được đề cập. Ông Obama cũng yêu cầu xem xét lại chính sách cấp visa của Mỹ, khi đã để lọt một trong những kẻ sát nhân của vụ San Bernadino nhập cảnh vào Mỹ thành công. Ông cũng kêu gọi Quốc hội ra lệnh cấm những người trong danh sách cấm bay được mua súng, với lý do đây là vấn đề thuộc "an ninh quốc gia".

Một cách chung hơn, ông Obama kêu gọi việc siết chặt hơn phương thức quản lý vũ khí sát thương. "Chúng ta cần hạn chế việc người dân có thể mua được những vũ khí sát thương mạnh như những vũ khí đã được dùng trong vụ San Bernadino", ông nói. "Tôi biết có nhiều người phản đối các quy định kiểu này, nhưng sự thật là lực lượng tư pháp và tình báo của chúng ta, dù có hiệu quả đến đâu, cũng không thể nhận dạng từng kẻ xả súng hàng loạt tiềm năng được - dù cho cá nhân đó ủng hộ cho ISL hay đơn thuần là theo chủ nghĩa căm ghét xã hội. Điều chúng ta có thể làm, và phải làm là khiến cho họ khó ra tay hơn".

T.Y