Đua theo trend

Nhìn lại một số trend (xu hướng) đồ uống gần đây như chè dừa dầm, sữa tươi trân châu đường đen, sữa chua trân châu Hạ Long hầu hết đều là những món đồ uống truyền thống được biến tấu mang lại cảm giác mới lạ.

Nếu chè dừa dầm là món đồ uống nổi tiếng của người Hải Phòng thì sữa chua trân châu Hạ Long cũng là món đồ uống nổi tiếng của Hạ Long. Đây là món đồ uống truyền thống, sữa chua dẻo nhà làm, thưởng thức biến tấu cùng trân châu lại mang phong cách hoàn toàn khác, tạo nên trào lưu trong giới trẻ hiện nay.

Ngay sau các thương hiệu trên, trào lưu trà sữa bùng phát, nhanh chóng lan rộng ra nhiều thành phố lớn của Việt Nam, trong đó có TP.HCM. Tại thị trường này, với sự góp mặt của nhiều thương hiệu lớn nhỏ trong và ngoài nước, rồi đến các cửa hàng từ sang trọng đến bình dân cũng đua nhau mọc lên.

Trà sữa khẳng định là đồ uống không hề giảm nhiệt trong những năm gần đây vì sự đa dạng và luôn cập nhật những xu hướng hot nhất trên thế giới. Không chỉ các bạn trẻ quan tâm đến trào lưu trà sữa mà những quán cafe hay các cửa hàng kinh doanh đồ uống cũng có nhu cầu tìm hiểu rất lớn

Tiếp đó, thương hiệu kem Côn Đảo cũng ồ ạt xuất hiện, không kém phần cuồng nhiệt, khi quảng cáo tặng khách iPhone 12, ngoài ra, thương hiệu này có tham vọng mở... 800 cửa hàng

Chỉ trong tháng ra mắt, 7/2021, kem Côn Đảo đã mở rộng đến 15 cửa hàng. Ngay từ ban đầu, thương hiệu kem này đã có tham vọng tạo nên cơn sốt giống như trà chanh hay sữa chua trân châu, thông qua việc mạnh tay tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng với giá trị lên tới hơn 70 triệu đồng.

Những phong trào của các thương hiệu rầm rộ mọc lên, đua nhau tìm cách đáp ứng lớp trẻ. Song, nhưng thương hiệu này gần đây có dấu hiệu thoái trào. Nhiều người đặt dấu hỏi về sự bền vững của mô hình, đây sẽ là một món ăn trào lưu ngắn hạn hay sẽ là xu hướng dài hạn.

Cách đây nhiều năm, mô hình cửa hàng trà chanh chứng kiến sự bùng nổ, nay đã hạ nhiệt. Sữa chua trân châu tạo lên cơn sốt vào mùa hè 2020, giờ cũng có dấu hiệu thoái trào, các cửa hàng đều vắng khách. 

Làm mới lại

Mới đây, sản phẩm sữa chua sấy lạnh - thương hiệu mới của Sữa chua trân châu Hạ Long - ra đời cho thấy sự chuyển mình của thương hiệu này. Sau khi ăn lên làm ra nhờ chuỗi 300 cửa hàng, sữa chua trân châu Hạ Long mạnh dạn đầu tư công nghệ sấy ở -40°C để làm khô sữa chua dạng kem truyền thống thành các viên sữa chua hình vuông xốp, kết hợp với các loại trái cây tạo nên nhiều hương vị khác nhau. 

Khác với sản phẩm truyền thống, sữa chua khô có lượng nước cực kỳ thấp, trọng lượng nhẹ, kéo dài thời gian bảo quản nên sản phẩm giữ được hương vị và cấu trúc thực phẩm, các chất dinh dưỡng.

Đây thực sự là bước tiến táo bạo của Sữa chua trân châu Hạ Long, một thương hiệu được cho là đua trend, chỉ mang tính phong trào, tăng trưởng nhanh nhưng cũng có thể nhanh chóng thoái trào. Việc đầu tư sang một sản phẩm khác được cho là hướng đi có tính bền vững và lâu dài. Sản phẩm này đã lên kệ, bày bán tại một số siêu thị lớn tại Hà Nội hay các rạp chiếu phim.

Trước thương hiệu Sữa chua trân châu Hạ Long, trà sữa khi mới du nhập thì đây là một lĩnh vực kinh doanh làm mưa làm gió của giới trẻ. Bây giờ cũng vậy, cơn sốt chưa bao giờ dừng lại đối với ngành hàng trà sữa, nhiều thương hiệu có tiếng đã chính thức vực dậy thị trường này với đầy màu sắc mới và hương vị để khách hàng thưởng thức.

Khởi nguồn của trào lưu này là Sài Gòn, một thành phố năng động và ưa thích mới lạ. Trà sữa túi đang được làm mới lại, tuy bày bán từ cuối năm ngoái nhưng phải đến hè năm nay mới thực sự “sốt xình xịch”. Bỏ qua hộp nhựa truyền thống vừa tốn công đóng gói vừa giữ nhiệt kém, trà sữa trân châu đã thay “áo mới” với túi dày dặn và an toàn. 

Đặc điểm của túi là dễ dàng mang theo, đúng với phong cách “take away” được ưa chuộng, lại thêm phần đế tròn có thể đứng được khiến chúng trở thành chiếc túi 2 trong 1 cực kỳ tiện ích. Ý tưởng kinh doanh này được đánh giá khá độc đáo và rất hút khách.

Bán nước ép, sinh tố vỉa hè thu tiền triệu trong ngày nắng nóng

Những ngày gần đây, nắng nóng lên đến đỉnh điểm đã khiến nhu cầu về đồ uống giải nhiệt của người dân tại TPHCM tăng cao. Nhờ đó, mà các xe đồ uống vỉa hè... bán được hàng trăm ly mỗi ngày, thu về tiền triệu.