1. Chiều 27/7, VCK U17 Quốc gia- Cup Thái Sơn Nam 2024 chính thức khép lại với ngôi vô địch lần đầu tiên dành cho U17 Hà Nội FC, sau chiến thắng ở trận chung kết trước HAGL.

Chức vô địch mà U17 Hà Nội FC dưới sự dẫn dắt của HLV Cristiano Roland là thực sự xứng đáng bởi họ toàn thắng từ vòng bảng cho tới trận chung kết bằng lối chơi tấn công đẹp mắt.

Nếu như tới đây tại VCK U21 Quốc gia, U21 Hà Nội FC lên ngôi vô địch, đội bóng Thủ đô sẽ giành trọn cú hat-trick danh hiệu cao nhất trong hệ thống các giải đấu quan trọng dành cho bóng đá trẻ tại Việt Nam. Bởi trước đó đội U19 Hà Nội đã hoàn thành mục tiêu đề ra với chiến thắng ở trận chung kết trước Thể Công Viettel.

hanoifc.jpeg
U17 Hà Nội FC giành chức vô địch giải U17 Quốc gia- Cup Thái Sơn Nam 2024. Ảnh: VFF

2. Xuất hiện ở V-League năm 2009, Hà Nội FC gần như ngay lập tức trở thành thế lực lớn bóng đá Việt Nam từ thành tích cho đến lối chơi mang thương hiệu của đội bóng áo tím.

Tròn 15 mùa giải đá V-League, thành tích… yếu kém nhất của Hà Nội FC là về vị trí thứ 4, phần còn lại vô địch, á quân hoặc hạng 3. Và thành công ấy chắc chắn chẳng phải tự nhiên mà có.

Ít mùa đầu tiên, đội bóng nhà bầu Hiển cho thấy sức mạnh vượt trội bằng tiềm lực tài chính, khả năng “săn Tây” hay thậm chí có thể quan hệ giống một vài CLB ở V-League hiện tại.

Nhưng sau này, Hà Nội FC thực sự sống khoẻ nhờ vào chính những “sản phẩm” của mình một cách xuyên suốt cũng như vô cùng chất lượng từ hệ thống đào tạo trẻ vệ tinh.

Những ví dụ rất rõ như việc hàng loạt trụ cột từ Văn Hậu, Quang Hải, Việt Anh… tìm bến đỗ mới, hay lứa cũ giải nghệ cũng không ngăn Hà Nội FC mất tính ổn định, ít nhất về mặt thành tích bởi sự kế cận là dồi dào, chất lượng.

ha noi fc 1520.jpeg
Nền tảng cho sự thành công một cách ổn định của Hà Nội FC là cách bóng đá Việt Nam cần phải học. Ảnh: SN

3. Sau hàng loạt thất bại trong năm 2024, nhiều người đề xuất tìm kiếm các cầu thủ có gốc gác chơi bóng ở châu Âu như Indonesia đang làm nhằm giúp bóng đá Việt Nam trở lại.

Tuy nhiên, đây chỉ là một giải pháp tạm thời, còn lâu dài xem chừng bóng đá Việt Nam cần bắt đầu tập trung xây lại nền móng sao cho chắc chắn hơn thay vì chờ “viện binh”.

Nền móng ấy không gì khác vẫn là đạo tạo trẻ một cách nghiêm túc nhất, thay vì chờ vào từng lứa cầu thủ tài năng thiên bẩm giống U23 Việt Nam tại Thường Châu 2018.

Thế nên, thành công xuyên suốt, đều đặn của Hà Nội FC có lẽ cần được tham khảo hơn là coi đó như chuyện riêng từ một CLB. Và cần nhớ, không nền bóng đá nào mạnh lên chỉ qua vài chiến tích bất chợt.