Trước đó, tên lửa SpaceX Starship phát nổ giữa không trung trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên hôm 20/4 và Tesla báo cáo lợi nhuận ròng quý I giảm hơn 20% hôm 19/4. Kết quả khiến cổ phiếu hãng xe điện giảm gần 10% và tài sản ròng của Musk giảm gần 13 tỷ USD.

Mạng xã hội Twitter còn rơi vào hỗn loạn khi xóa bỏ tích xanh của những tài khoản được xác minh trước đây nhưng chưa trả tiền, tăng nguy cơ xuất hiện của những kẻ mạo danh trên nền tảng.

Các công ty của Elon Musk trải qua một tuần không mấy suôn sẻ. (Ảnh: Reuters)

Thư ngỏ nói gì?

Quay trở lại thư ngỏ của các cổ đông Tesla, những người đang nắm giữ hơn 1,5 tỷ USD cổ phiếu công ty. Họ muốn ban quản trị bổ sung các thành viên độc lập và nỗ lực hơn để giải quyết các vấn đề có thể gây rủi ro pháp lý, hoạt động và uy tín, làm tổn hại đến giá trị lâu dài của hãng xe điện.

Cổ đông đặc biệt lo ngại về Musk và cách xử lý nhân quyền, quyền lợi người lao động của Tesla. Lá thư nhắc lại nhiều vụ kiện mà trong đó Tesla bị kiện vì phân biệt chủng tộc, phá hoại công đoàn, quấy rối tình dục, điều kiện lao động không an toàn.

“Tesla dường như đang theo đuổi văn hóa ‘đứng trên pháp luật’”, thư viết. Ngoài ra, công ty còn đang đối mặt với các cuộc điều tra hình sự từ Bộ Tư pháp Mỹ, Cục Quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia và Bộ phương tiện cơ giới California vì công nghệ xe tự lái Autopilot.

“Thay vì tìm cách giải quyết vấn đề với các nhà quản lý, CEO Musk lại đưa ra các dòng tweet và bình luận xúc phạm, làm gia tăng căng thẳng”, thư có đoạn.

Tuần hỗn loạn

Lá thư gửi đến ban quản trị Tesla sau khi cổ phiếu Tesla giảm hơn 15% trong tháng qua. Theo nhà phân tích Kristin Hull, nó như “lời kêu gọi hành động” và bà hy vọng Chủ tịch Tesla Robyn Denholm ít nhất sẽ dành thời gian viết phúc đáp. 

Báo cáo kinh doanh Tesla cho thấy hàng tồn kho tăng trong khi tỷ suất lợi nhuận bị ăn mòn. Ba tháng đầu năm, Tesla nợ các nhà sản xuất 7,32 tỷ USD, nắm giữ 14,38 tỷ USD hàng tồn kho sau khi tăng cường sản xuất tại các nhà máy và áp dụng giảm giá trong quý I.

Dù tăng giá Model S và X, chúng chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong doanh số và sản lượng chung của Tesla ngày nay. Mức tăng khiêm tốn còn đi kèm ưu đãi sạc miễn phí Supercharging trong ba năm tại mạng lưới sạc xe điện của hãng.

Biến động giá cổ phiếu Tesla ảnh hưởng trực tiếp đến Musk, người mà tài sản cá nhân gần như đến từ cổ phần Tesla. Ông đã mất gần 13 tỷ USD trên giấy tờ một ngày sau khi Tesla công bố kết quả kinh doanh.

Cũng trong ngày 20/4, SpaceX phóng tên lửa Starship Super Heavy trong chuyến bay thử nghiệm từ cơ sở Boca Chica, Texas. Tên lửa rời khỏi bệ phóng để rồi phát nổ, khiến Cục Hàng không liên bang phải tạm dừng chương trình cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Trước vụ nổ, các tổ chức bảo vệ môi trường đã phản đối vụ phóng vì tác hại đến động vật hoang dã, sức khỏe và tài sản con người.

Trong khi đó, Twitter bắt đầu xóa các tích xanh cũ nếu chủ tài khoản không đăng ký Twitter Blue giá 8 USD/tháng. Các nhân vật nổi tiếng, tài khoản chính phủ, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden, Giáo hoàng Francis… đã bị mất tích xanh, tạo ra sự hỗn loạn không nhỏ cho người dùng của nền tảng.

(Theo CNBC)