Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thu thập thông tin, dự báo tình hình thị trường nông sản” cũng nêu cao vai trò của ứng dụng công nghệ để cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước và hoạt động sản xuất, kinh doanh nông sản của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã; góp phần tăng khả năng cạnh tranh, nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững cho nông sản Việt Nam.

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định: "Tuân thủ quy định về sử dụng mã vùng trồng và mã cơ sở đóng gói, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người nông dân, hợp tác xã với các doanh nghiệp xuất khẩu, các cơ quan liên quan trong toàn bộ chuỗi xuất khẩu thì mới bền vững được".

mavung.png
Nhiều cơ sở sản xuất đã tuân thủ quy định về sử dụng mã vùng trồng và mã cơ sở đóng gói

Để đảm bảo hoạt động xuất khẩu, các doanh nghiệp xuất khẩu, hợp tác xã cần tuân thủ quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đáp ứng đầy đủ các quy định về kiểm dịch từ các thị trường nhập khẩu, tuân thủ quy định về bao bì nhãn mác với các doanh nghiệp sơ chế, đóng gói. Ngoài ra, người nông dân cũng cần tập trung trồng các loại cây theo định hướng của chính quyền địa phương để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Dự báo, trong tháng cuối năm là thời gian cao điểm của hoạt động mua sắm, tiêu dùng nên tình hình xuất khẩu ngành hàng này có thể tiếp tục tăng trưởng hơn nữa. Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Quý IV năm nay, cả nước sẽ có khoảng gần 4 triệu tấn trái cây được thu hoạch và đưa ra tiêu thụ.

Nguyễn Huế và nhóm PV, BTV