Trong nhiều nền văn hóa Á Đông, xem tuổi làm nhà là việc được coi trọng, thường thực hiện dựa trên lịch âm và các quy tắc phong thủy. Nhiều người tin rằng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, việc chọn tuổi đẹp để xây nhà sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tài vận của gia đình. Xây nhà vào năm hợp tuổi sẽ nhận được may mắn, tài lộc, gia đạo an vui. Ngược lại, nếu tuổi không hợp thì quá trình xây dựng có thể sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn và trở ngại.

anh 1.png
Người Việt thường coi trọng xem tuổi làm nhà. (Ảnh minh hoạ)

Đối với người Việt, “lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông”. Bởi nhà đại diện cho dương trạch, còn phụ nữ mang khí âm nên không phù hợp để xem tuổi xây nhà. Do vậy, việc xem tuổi làm nhà sẽ dựa vào tuổi của người đàn ông, được coi là trụ cột của gia đình. Trường hợp gia đình có vợ là trụ cột hoặc chồng đã mất thì có thể mượn tuổi của người nam khác là họ hàng thân thiết để làm nhà. Nếu tuổi không phạm các yếu tố như Kim lâu, Hoang ốc, Tam tai, thì được xem là lựa chọn tốt để xây dựng ngôi nhà mới. 

Năm 2024 là năm Giáp Thìn, tương ứng với con rồng trong chu kỳ 12 con giáp và thuộc mệnh Hỏa theo ngũ hành. Trong năm này, theo quan niệm phong thủy, có một số tuổi được xem là lựa chọn tốt để xây dựng nhà cửa. Cụ thể như sau:

·      Tuổi Ất Mùi - sinh năm 1955

·      Tuổi Đinh Dậu - sinh năm 1957

·      Tuổi Mậu Tuất - sinh năm 1958

·      Tuổi Bính Ngọ - sinh năm 1966

·      Tuổi Đinh Mùi - sinh năm 1967

·      Tuổi Quý Sửu - sinh năm 1973

·      Tuổi Nhâm Tuất - sinh năm 1982

·      Tuổi Ất Sửu - sinh năm 1985

·      Tuổi Tân Mùi - sinh năm 1991

·      Tuổi Giáp Tuất - sinh năm 1994

·      Tuổi Quý Mùi - sinh năm 2003

Với những người tuổi không đẹp để làm nhà trong năm nay thì có thể mượn tuổi của những người nam có năm sinh như trên để động thổ xây nhà.

anh 2 3.jpg
Theo quan niệm phong thủy, chọn tuổi đẹp xây nhà giúp quá trình thi công thuận lợi. (Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh việc xem tuổi, theo quan niệm phong thủy, xây dựng nhà cửa là việc hệ trọng của đời người nên còn cần xem xét thêm các yếu tố khác như chọn ngày lành, tháng tốt, giờ đẹp để động thổ, cất nóc giúp quá trình thi công được thuận lợi, suôn sẻ. Chọn hướng nhà hợp tuổi, hợp mệnh của gia chủ giúp đón những năng lượng tốt lành, đem lại may mắn, tài lộc. Đồng thời, cần tuân thủ các quy tắc phong thủy trong xây dựng, bài trí để đảm bảo ngôi nhà có vượng khí, thuận phong thủy.

* Thông tin mang tính chất tham khảo.

Lưu ý quan trọng khi chọn hướng xây nhà năm 2024

Lưu ý quan trọng khi chọn hướng xây nhà năm 2024

Hướng nhà không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, quyết định góc nhìn, cảnh quan xung quanh nhà mà theo phong thủy nó còn là nơi đón các luồng khí, tác động đến vượng khí của cả ngôi nhà.