Tướng Glen VanHerck, Tư lệnh Bộ Tư lệnh phía Bắc của Mỹ, nói với Politico hôm 6/2 rằng "khinh khí cầu của Trung Quốc" bị Mỹ bắn hạ vào ngày 4/2 có thể mang theo chất nổ để tự phá hủy cùng hàng hóa mang theo. 

Ông VanHerck cũng xác nhận các báo cáo trước đó cho rằng những khinh khí cầu tương tự từng đi vào không phận Mỹ mà không bị phát hiện.

Mỹ điều tiêm kích bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc. Ảnh: AP

Cũng theo ông VanHerck, khinh khí cầu cao 61m và có trọng tải hàng trăm kilogram.  Do đó, có khả năng nó mang chất nổ “để kích nổ và tự phá hủy” nếu cần thiết.

Khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn rơi ngoài khơi bờ biển bang Nam Carolina sau một tuần nó đi vào không phận Mỹ. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden đã được thông báo tóm tắt về hành trình của khinh khí cầu từ ngày 31/1. Nhưng nhà lãnh đạo Mỹ chỉ công khai thừa nhận sự tồn tại của khinh khí cầu hôm 2/2, một ngày sau khi người dân nhìn thấy nó trên bầu trời Montana.

Tổng thống Biden tuyên bố ban đầu ông ra lệnh bắn hạ khinh khí cầu ngay trên đất liền, nhưng Lầu Năm Góc đã từ chối do lo ngại về an toàn của người dân dưới mặt đất.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của Washington, và cho biết đây chỉ là “khinh khí cầu dân sự được sử dụng cho mục đích nghiên cứu mà chủ yếu là khí tượng”. Bắc Kinh khẳng định khinh khí cầu không may bay lạc vào không phận Mỹ nên đã chỉ trích mạnh mẽ hành động Mỹ bắn hạ.  

Ông VanHerck cũng xác nhận một số khinh khí cầu tương tự đã bay qua Mỹ trước đây. Trước đó, các quan chức giấu tên trong Chính phủ Mỹ cho hay một khinh khí cầu đã rơi ngoài khơi Hawaii cách đây 4 tháng, trong khi một khinh khí cầu khác đã bay qua Florida và Texas dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Bất chấp việc Mỹ chi ngân sách lớn cho quân sự, ông VanHerck thừa nhận “Mỹ đã không phát hiện ra những mối đe dọa này”, và gọi sự thiếu hiểu biết của Lầu Năm Góc về khinh khí cầu là “lỗ hổng nhận thức”.