Tòa án quân sự Trung Quốc hôm 25/7 đã tuyên án tù chung thân với Thượng tướng Quách Bá Hùng, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, vì nhận hối lộ.

Theo Tân Hoa xã, tòa nhận định Quách Bá Hùng lợi dụng chức vụ, mưu lợi cho người khác trong việc đề bạt chức vụ, để nhận được tiền của phi pháp. Hành vi của Quách Bá Hùng đã cấu thành tội nhận hối lộ, nên phải nhận án tù chung thân, tước quyền chính trị suốt đời, tịch thu toàn bộ tài sản, truy thu toàn bộ tang vật, tang khoản giao nộp quốc khố và tước quân hàm Thượng tướng.

Trả lời phỏng vấn của Tân Hoa xã, đại diện tòa án trên cho hay, số tiền nhận hối lộ của Quách Bá Hùng đặc biệt lớn, tình tiết phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, sau khi bị bắt, Hùng đã thành thật khai báo tội lỗi, chân thành nhận tội, hối tội, truy thu được toàn bộ tang vật nên hội đồng xét xử đã đưa ra phán quyết như ở trên. Ngoài ra, do vụ án có một số chứng cứ phạm tội liên quan đến bí mật quân sự nên phiên tòa được xử không công khai theo quy định pháp luật.

{keywords}

Quách Bá Hùng khi còn đương chức

Trước đó, báo Đông Phương đưa tin, mặc dù các chi tiết về tội lỗi của Quách Bá Hùng chưa được chính thức công bố, nhưng sau khi Hùng ngã ngựa, các tin tức về sự tham nhũng hủ bại của ông ta đã nhanh chóng lan truyền. Với vị trí của mình, Hùng đã tổ chức bán lon và chức vụ để thu tiền, tham ô kinh phí quân sự. Có tin tính đến năm 2010, tài sản của Hùng đã vượt quá 10 tỷ NDT (35.000 tỷ VND).

Quách Bá Hùng có tài sản vào loại giàu nhất nước. Tuy tuổi tác đã ngoài 70, nhưng Hùng vẫn rất háo sắc. Theo báo chí hải ngoại, Hùng đã nhiều lần bị tố cáo phạm tội ngoại tình, nhưng do địa vị rất cao nên đều được bỏ qua. Giống như các quan tham khác, Hùng đã bao nuôi hơn 10 người tình. Nếu đã ưng ý người đẹp nào, Hùng liền nhờ Phó chủ tịch Quân ủy Từ Tài Hậu (đã chết) điều về các đoàn văn công quân đội, rồi bao nuôi.

Ngoài bao nuôi các người tình, Hùng còn có lối sống hoang dâm vô độ. Năm 2015, khi khám xét nhà riêng của Hùng, các nhân viên điều tra đã thu được tới hơn 500 đĩa phim sex và 120 cuốn tạp chí khiêu dâm.

Một nội dung quan trọng trong những tội của Quách Bá Hùng là ra sức bán quan tước. Ngày 16/7/2014, xuất hiện một bức thư tố cáo, trong đó nói rằng Hùng tới tấp đề bạt thân tín, người nhà, thư ký, cảnh vệ. Bức thư cho biết, trong số 4 tướng trẻ nhất toàn quân có 3 người thuộc “Quách gia quân”, trong đó có Quách Chính Cương, con trai Hùng.

Quách Chính Cương từng công khai rêu rao: “Tư lệnh Quân khu Quảng Châu Từ Phẩn Lâm, Chính ủy Thẩm Dương Chử Ích Dân đều là thuộc cấp đáng tin cậy do một tay ba tôi đề bạt, cũng là những tướng trẻ nhất, khóa tới vào Quân ủy chẳng thành vấn đề. Tư lệnh Mã của quân đoàn 31, chính ủy Trương của quân đoàn 47, Phó tư lệnh Bắc Kinh Lưu Chí Cương, Chủ nhiệm Phạm ở Lan Châu... đều sẽ vào ban lãnh đạo các quân khu!”.

{keywords}

Quách Chính Cương, con trai Quách Bá Hùng, cũng đã bị bắt

Khi giữ chức Phó chủ tịch Quân ủy, Hùng được giao quản lý Bộ Tổng tham mưu và Tổng cục Trang bị. Các tướng lĩnh thuộc hai hệ thống này đều do ông ta quyết định, nên Hùng mặc sức bán quan chức, nhận hối lộ,

Các tướng lĩnh được tấn phong có giá theo cấp: Thiếu tướng từ 5 đến 10 triệu NDT (tức 17,5 đến 35 tỷ VND), Trung tướng từ 10 đến 30 triệu NDT. Ai đưa nhiều hơn thì người đó được. Từng có chuyện một thiếu tướng ở Quân khu Nam Kinh hối lộ cho Hùng 10 triệu NDT để được lên Trung tướng và Hùng đã gật đầu đồng ý, nhưng sau đó một người khác biếu 20 triệu để xin đúng vị trí đó, Hùng đã lạnh lùng giành ghế đó cho người đến sau.

Mặt khác, Hùng đã lợi dụng chức trách được giao quản lý Tổng cục Trang bị để kiếm chác nhờ hoạt động buôn bán vũ khí. Tin cho biết, Bộ Tổng tham mưu có một cơ sở bí mật đặt ở Quảng Châu để thu thập tình báo ở Đông Nam Á, chức năng chính là hoạt động tình báo, nhưng Hùng đã lợi dụng biến thành ổ nhóm buôn bán vũ khí trang bị để kiếm tiền.

Ngày 17/10/2015, báo điện tử Ifeng đưa tin, Trương Mộc Sinh, thân tín của Chính ủy Tổng cục Hậu cần Lưu Nguyên, trong một lần nói chuyện đã bộc lộ tình hình tham nhũng hủ bại trong quân đội. Trương nói về các quan tham Từ Tài Hậu, Cốc Tuấn Sơn và nói “còn có đại quan tham không chỉ mua bán chức tước mà còn dám tham ô cả kinh phí quân sự”. Khi đó đã có ý kiến, người mà ông Sinh nói tới chính là Phó chủ tịch Quân ủy Quách Bá Hùng.

Sau đó xuất hiện “Bức thư công khai thứ 2 gửi cán bộ, chiến sĩ toàn quân” trong đó tố cáo Quách Chính Cương, con trai Hùng trong một lần say rượu đã lớn tiếng chửi chiến dịch chống tham nhũng đang diễn ra và tuyên bố với các bạn nhậu: “Có kẻ muốn hạ gục gia đình tôi. Đúng là nằm mơ giữa ban ngày, hơn một nửa cán bộ toàn quân là do gia đình tôi đề bạt, đều đang giữ chức cả đấy!”.

Bức thư còn tố cáo nguồn tiền tham nhũng của Quách Bá Hùng ngoài bán chức, bán đất quốc phòng, còn chiết khấu tỷ lệ kinh hoàng từ số ngân sách dùng để mua vũ khí đạn dược và trang bị của toàn quân. “Số kinh phí quân sự khổng lồ đã rơi vào két sắt của gia tộc nhà Quách Bá Hùng”.

Quách Bá Hùng năm nay 74 tuổi. Tháng 3/2015, khi quân đội Trung Quốc công bố hạ gục 14 con “Hổ tham nhũng” là cán bộ cấp quân đoàn trở lên, trong đó có Thiếu tướng Quách Chính Cương, con trai Hùng. Những thông tin về sự hủ bại của gia tộc họ Quách lần đầu tiên được quân đội chính thức xác nhận.

Ngày 9/4/2015, Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc quyết định tiến hành điều tra về mặt tổ chức đối với Quách Bá Hùng. Kết quả cho thấy, Hùng lợi dụng chức vụ để mưu lợi cho người khác trong việc thăng quan tiến chức rồi trực tiếp hoặc thông qua người nhà nhận hối lộ , vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng, tình tiết nghiêm trọng, ảnh hưởng cực xấu.

Ngày 30/7/2015, Bộ Chính trị Trung Quốc họp, thông qua “Báo cáo xin ý kiến của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Quân ủy về tình hình điều tra đối với Quách Bá Hùng”, quyết định khai trừ đảng tịch của Hùng, chuyển giao vấn đề phạm tội nhận hối lộ nghiêm trọng và manh mối phạm tội cho cơ quan kiểm sát xử lý theo pháp luật. Ngày 5/4/2016. Viện Kiểm sát quân sự Trung ương kết thúc điều tra về vụ án Quách Bá Hùng nhận hối lộ, chuyển sang Tòa án quân sự Trung ương thẩm tra, khởi tố.

Ngô Tuyết