Trong một thông điệp mới đăng tải trên Twitter, ông Trump vẫn tỏ ra lạc quan về việc nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ giữ lời hứa về việc giải trừ hạt nhân.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: WSJ

"Bất cứ điều gì trong thế giới rất thú vị này đều có thể xảy ra, nhưng tôi tin ông Kim Jong Un hoàn toàn nhận ra tiềm năng kinh tế to lớn của Triều Tiên và sẽ không làm gì để cản trở hay chấm dứt nó. Ông ấy cũng biết tôi sát cánh bên ông ấy và ông ấy sẽ không muốn thất hứa với tôi. Thỏa thuận rồi sẽ đạt được!", lãnh đạo Nhà Trắng bày tỏ.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm nay (5/5) cũng đưa tin xác nhận nước này vừa tiến hành một cuộc "diễn tập tấn công của các đơn vị phòng vệ ở khu vực tiền tiêu và mặt trận phía đông hôm 4/5". Đích thân Chủ tịch Kim Jong Un đã tới giám sát các hoạt động.

Theo Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA), mục tiêu của cuộc diễn tập là nhằm đánh giá và kiểm tra khả năng hoạt động cũng như độ chính xác khi tấn công của các máy phóng tên lửa tầm xa đa nòng, khẩu độ lớn cùng các vũ khí chiến thuật được dẫn đường.

{keywords}
Ông Kim Jong Un đích thân tới thị sát cuộc "diễn tập tấn công" của Triều Tiên hôm 4/5. Ảnh: KCNA

Tại sự kiện, ông Kim đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải “tăng cường năng lực tác chiến nhằm bảo vệ chủ quyền chính trị và duy trì tự lực về kinh tế” của Triều Tiên trước các mối đe dọa và sự xâm lược. Nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên cũng yêu cầu các binh sĩ luôn ghi nhớ rằng "hòa bình và an ninh thực sự chỉ được bảo đảm bằng uy lực".

Các thông tin trên được đăng tải chỉ một ngày sau khi quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã bắn hàng loạt vật thể bay tầm ngắn từ thành phố Wonsan, phía đông nước này về phía biển Nhật Bản. 

Theo Yonhap, động thái diễn ra sau 17 tháng Bình Nhưỡng tạm dừng các hoạt động thử nghiệm hạt nhân và tên lửa nhằm thúc đẩy đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên với Mỹ và Hàn Quốc. Giới phân tích nhận định, vụ phóng thử vũ khí mới nhất của Triều Tiên đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng, nhằm gây sức ép buộc Mỹ phải linh hoạt hơn trong các cuộc thương lượng hạt nhân.

Đàm phán giữa hai bên đã ngưng trệ kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Chủ tịch Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuấn Anh