Thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật của người dân” và các tiểu dự án thành phần Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, thời gian qua, Sở Tư Pháp tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật lưu động tại các địa bàn miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hình thành thói quen tìm hiểu, sử dụng và tuân theo pháp luật của người dân và nâng cao khả năng tiếp cận pháp luật của các đối tượng đặc thù, trẻ em, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.

tiep-can-phap-luat-minh-huong-1.png
Buổi tuyên truyền lưu động thu hút đông người dân tham gia. 

Đồng thời, tăng cường vận động người dân tự giác, chủ động tìm hiểu, chấp hành pháp luật; hỗ trợ người dân giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc về pháp luật; xây dựng, triển khai các sáng kiến, mô hình hiệu quả trong hỗ trợ tiếp cận pháp luật và nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật của người dân.

Mới đây, Sở Tư pháp tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức 02 buổi tuyên truyền lưu động và thi tìm hiểu pháp luật cho 112 người dân tại các thôn 7 Minh Tiến, thôn 5 Minh Quang, xã Minh Hương, huyện Hàm Yên.

Tại các buổi tuyên truyền, công chức Sở Tư pháp đã tuyên truyền một số quy định của pháp luật về hình sự (như: tội phạm; tuổi chịu trách nhiệm hình sự; tội bắt, giữ người trái pháp luật; tội xâm phạm quyền khiếu nại tố cáo; tội bức cung..); pháp luật về công chứng (phân biệt giữa công chứng, chứng thực; hiệu lực của văn bản công chứng; hành vi nghiêm cấm trong công chứng …); pháp luật về bảo vệ môi trường (hành vi bị nghiêm cấm trong bảo vệ môi trường…); phòng, chống tác hại của rượu, bia và việc thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Buổi tuyên truyền được lồng ghép với thi tìm hiểu pháp luật pháp luật. Phần thi tìm hiểu pháp luật diễn ra sôi nổi, người dân tích cực tham gia trả lời các câu hỏi do Ban Tổ chức đưa ra. Theo đó, mỗi câu trả lời đúng, tương ứng người trả lời đúng nhận được một phần thưởng trị giá 50.000 đồng từ Ban Tổ chức cuộc thi. Kết quả, đã có 51 người nhận được giải thưởng với tổng trị giá 2.550.000 đồng.

Qua các buổi tuyên truyền đã giúp người dân nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật, góp phần hình thành ý thức tuân thủ pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn xã Minh Hương nói riêng và huyện Hàm Yên nói chung.

Để tiếp tục nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật của người dân, Sở Tư pháp Tuyên Quang sẽ phối hợp với địa phương củng cố, nâng cao năng lực cho đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, người được mời tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức hành nghề trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp.

Phát huy trách nhiệm xã hội, sự chủ động của các tổ chức hành nghề trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp để triển khai hiệu quả hoạt động hỗ trợ người dân tiếp cận pháp luật. Huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

Trần Huệ và nhóm PV, BTV