Sau 2 lượt trận đầu tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026, tuyển Việt Nam tạm xếp thứ 2 ở bảng F với 3 điểm, kém đội đầu bảng Iraq 3 điểm. Philippines và Indonesia đều có 1 điểm sau 2 trận đấu.

Theo điều lệ, hai đội nhất nhì bảng giành vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026. Ở bảng F, Iraq được đánh giá sẽ chiếm 1 suất, tấm vé còn lại là cuộc cạnh tranh giữa tuyển Việt Nam và Indonesia. Như vậy, cuộc đối đầu của hai đội trong tháng 3 tới (lượt đi và về) chính là "chung kết" của bảng đấu.

Trong năm 2024, nhiệm vụ quan trọng nhất của tuyển Việt Nam là vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2026. Mục tiêu này chỉ có thể hoàn thành khi thầy trò HLV Troussier có được kết quả tốt trước Indonesia.

hlv philippe troussier 2.jpg
HLV Troussier đang chịu nhiều áp lực

Bởi vậy, "Những chiến binh sao vàng" đang chịu áp lực cực lớn sau khi thua Indonesia 0-1 ở Asian Cup 2023. Đáng chú ý, sau 7 năm Indonesia mới đánh bại được tuyển Việt Nam, nên đội bóng xứ Vạn đảo đang có được tâm lý tốt hơn.

Kết quả ở 2 trận gặp Indonesia không chỉ ảnh hưởng tới mục tiêu đi tiếp vào vòng loại thứ 3, mà còn khiến tương lai của HLV Troussier trở nên đầy chông gai. 

Nhưng không chỉ tuyển Việt Nam chịu áp lực lớn, đối thủ cũng rất căng thẳng. Những động thái mới đây cho thấy LĐBĐ Indonesia (PSSI) đã chuẩn bị sẵn cho kịch bản chia tay HLV Shin Tae Yong một khi tuyển Indonesia không có kết quả tốt trước tuyển Việt Nam. Thậm chí hai bên có thể chấm dứt hợp đồng sớm hơn, ngay trong tháng 2 này.

Chủ tịch PSSI Erick Thohir nhấn mạnh: "Về mặt chuyên môn, tôi không thể ngăn cản nếu ông Shin Tae Yong có ý định từ chức. Tôi là người chuyên nghiệp, nên tôi tuân thủ các nguyên tắc đó".

hlv shin 1.jpg
HLV Shin Tae Yong cũng áp lực không kém

"Mục tiêu của tuyển Indonesia là lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026. Do vậy, chậm nhất là vào cuối tháng 2 tới, HLV Shin Tae Yong sẽ phải chốt tương lai với PSSI trước khi đội tuyển Indonesia gặp tuyển Việt Nam", lãnh đạo PSSI cho biết.

Sau hơn 4 năm cầm quân, lần đầu tiên HLV Shin Tae Yong được hưởng niềm vui chiến thắng trước tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2023. Tuy nhiên, kết quả này không dễ lặp lại bởi đối thủ rút ra nhiều bài học và đặc biệt là có lực lượng mạnh nhất trong hai trận tái đấu sắp tới.

Để hướng tới một kết quả tốt trước tuyển Việt Nam, PSSI đang nỗ lực nhập tịch thêm nhiều cầu thủ, giúp HLV Shin có thể sử dụng đội hình toàn... "Tây" ở hai trận đấu vào tháng 3 tới đây. 

Rõ ràng là cuộc đối đầu giữa tuyển Việt Nam vs Indonesia ở vòng loại 2 World Cup 2026 rất đáng chờ đợi, và mỗi đội đều có những áp lực cực lớn về mặt kết quả và màn thể hiện.

Video tuyển Việt Nam 0-1 Indonesia (Nguồn FPT Play):

Xem Trực tiếp & Trọn vẹn Asian Cup 2023 trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/