1. Trước ngày chốt hợp đồng với VFF, HLV Philippe Troussier tỏ ra rất chuyên nghiệp khi gửi kèm theo những yêu cầu về đội ngũ trợ lý sẽ đồng hành với ông trong thời gian làm việc cùng bóng đá Việt Nam.

Cụ thể, tân thuyền trưởng người Pháp lựa chọn trợ lý ở tuyển Việt Nam gồm cựu cầu thủ Trương Đình Luật, Việt Thắng và HLV thủ môn Thế Anh, cùng với 2 trợ lý nước ngoài gồm HLV Moulay Azzeggouarh và HLV thể lực Cedric Roger.

Ở đội U23 Việt Nam ông Troussier chọn trợ lý Ngô Tuấn Vinh, Mai Xuân Hợp, Ngô Việt Trung và HLV thể lực Abderrahmen Mejbri, bên cạnh đó, còn có chuyên gia phân tích Lê Minh Dũng và phiên dịch Hoàng Bách… nhằm phụ việc cho mình.

HLV Philippe Troussier chọn nhiều trợ lý trẻ 

2. Nhìn danh sách dàn trợ lý ở tuyển Việt Nam hay U23 Việt Nam hầu hết đều rất quen thuộc với ông Troussier, khi từng phụ việc ở PVF cũng như U19 trước đây.

Tân thuyền trưởng bóng đá Việt Nam đương nhiên cần một ê kíp làm việc quen và hiểu mình, chính bởi thế không mạo hiểm với những người mới, xa lạ cũng dễ hiểu.

Tuy nhiên trong mắt nhiều người, việc chiến lược gia người Pháp ưu ái những trợ lý quen thuộc nhưng phần lớn chưa nhiều kinh nghiệm cũng gây ra sự lấn cấn nhất định.

Thậm chí là lo âu dành cho Philippe Troussier, khi ai cũng hiểu những trợ lý bản địa chẳng khác gì cánh tay nối dài giữa các cầu thủ với HLV trưởng nên nếu bất ổn chắc chắn ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích đội nhà…

3. Có những âu lo với dàn trợ lý của HLV Philippe Troussier, nhưng ở góc độ khác thì việc chiến lược gia người Pháp chọn người giúp việc nói trên cho mình lại… đáng mừng với bóng đá Việt Nam.

làm việc với một ông thầy tài năng không chỉ có ích với các cầu thủ và trợ lý người Việt

Điều dễ nhận thấy ở danh sách giúp việc mà tân thuyền trưởng bóng đá Việt Nam chọn lựa nhằm hỗ trợ công việc cho mình đều khá trẻ. Ngoại trừ trợ lý Ngô Việt Trung thuộc thế hệ 7x, phần còn lại đều lứa 8x về sau này.

Nhiều người trong số đó dù tên tuổi khi còn là cầu thủ, nhưng sự nghiệp huấn luyện tương đối ít, tuy nhiên đổi lại tất cả đều khá nhiệt huyết tận tâm với công việc bên cạnh nhu cầu học hỏi cao.

Với những điều nói trên, cơ hội được làm việc chung với một nhà cầm quân danh tiếng hay do ông Philippe Troussier nâng đỡ, tạo điều kiện… tương lai bóng đá Việt Nam hoàn toàn có những HLV tài năng hiện làm trợ lý ở U23 hay ĐTQG lúc này.

Cơ hội ông Philippe Troussier mở ra, phần còn lại là ở các trợ lý người Việt Nam sẽ học được gì…