Asian Cup là sân chơi rất khốc liệt. Trận thua Indonesia khiến tuyển Việt Nam bị loại sớm ngay từ vòng bảng. Kết quả chẳng khác gáo nước lạnh dội vào tham vọng đi sâu tại Asian Cup và giành vé dự World Cup của bóng đá Việt Nam.

Trong thất bại trước Indonesia, tuyển Việt Nam gặp không ít vấn đề, từ cách sử dụng nhân sự chưa hợp lý, thiếu linh hoạt trong lối chơi và cả tâm lý đè nặng.

Tỷ lệ kiểm soát bóng của tuyển Việt Nam trong cả trận là 57% so với Indonesia 43%, nhưng các học trò của HLV Troussier chủ yếu chuyền bóng ở phần sân nhà. Những đường lên bóng của Quang Hải và các đồng đội sớm bị bẻ gãy ngay từ tuyến giữa, trong khi hai biên gần như bị tê liệt trước lối chơi áp sát, quây rát của cầu thủ Indonesia.

viet nam indonesia 18.jpg
Sai lầm rất đáng trách của Thanh Bình và các đồng đội cần phải được rút ra bài học

Theo thống kê, tuyển Việt Nam có tới 79 đường chuyền dài nhưng chỉ có 23 trong số đó thành công, chiếm 29%. Con số này đã cho thấy rõ cách chơi của "Những chiến binh sao vàng" không hiệu quả, bế tắc.

Trong một thế trận như vậy, hầu hết các tính toán của HLV Troussier đều bị đổ vỡ. Tuyển Việt Nam bị đối thủ bắt bài nhưng không có được những phương án 2, phương án 3 để giải nguy.

Thực tế thất bại trước Indonesia đến từ ngay khâu chuẩn bị. Bùi Hoàng Việt Anh, Tuấn Anh... thừa nhận rằng họ bị bất ngờ khi Indonesia chơi tấn công phủ đầu, đá pressing. 

Gặp đối thủ được đánh giá là ngang cơ, việc không có một đấu pháp hợp lý, cách xoay chuyển tình thế bị động, tuyển Việt Nam nhận thất bại cũng là điều dễ hiểu.

Nhưng đoàn quân của HLV Troussier còn có nhiều bài học, trong đó vấn đề tâm lý làm Thanh Bình có tình huống phạm lỗi rất non kinh nghiệm, Tuấn Anh, Quang Hải, Văn Tùng... chơi dưới sức, và hầu hết các vị trí lạc lõng trên sân.

Thất bại trước Indonesia và bị loại sớm không phải là thảm họa với tuyển Việt Nam. Chuyên gia Phan Anh Tú cho rằng HLV Troussier và các học trò vẫn đang đi đúng đường, nhưng cần thêm thời gian để hoàn thiện, các cầu thủ trẻ được trưởng thành. Nếu không có những cú vấp ngã như ở trận gặp Indonesia, tuyển Việt Nam có thể nghĩ mình luôn là số 1 ở khu vực Đông Nam Á.

tuyen viet nam.jpg
Tuyển Việt Nam trưởng thành hơn sau mỗi thất bại

Trong khi đó BLV Quang Huy nhấn mạnh: "Chúng ta liên tục đối đầu với các cầu thủ hàng đầu châu Á thì đương nhiên sẽ có nhiều tiến bộ. Cứ thêm một trận thì các cầu thủ lại thêm một sự khẳng định.

Nói chung là qua hai trận đấu, ta cảm giác con đường HLV Troussier vạch ra đúng. Nhưng không phải đúng thì sẽ mang đến kết quả ngay. Con đường ấy thiếu gì đó, tiếc nuối vì thất bại. Nhưng ông Troussier vẫn là HLV có đẳng cấp và kiên định với lối đi đề ra".

Những bài học cần được rút ra, và ở trận gặp Iraq dù mang tính thủ tục nhưng chắc chắn tuyển Việt Nam rất quyết tâm có được kết quả tốt nhất, hoặc ít nhất là một màn trình diễn "xem được".

Đặc biệt, thầy trò HLV Troussier vẫn còn cơ hội sửa sai, khi gặp lại chính Indonesia trong 2 trận đấu liên tiếp (lượt đi và về) tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 vào tháng 3 tới.

Đây chính là cơ hội cho tuyển Việt Nam chứng minh họ không bị gục ngã sau thất bại đau trước đối thủ cùng khu vực, mà ngã ở đâu đứng dậy ở đó.

Những chi tiết dù là nhỏ nhất cũng cần được HLV Troussier và các học trò chỉnh sửa, để hướng tới mục tiêu lớn hơn với một đội tuyển được nâng cấp toàn diện.

Video tuyển Việt Nam 0-1 Indonesia (Nguồn FPT Play):

Xem Trực tiếp & Trọn vẹn Asian Cup 2023 trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/