1. Nếu nhìn vào những con số thống kê, rõ ràng các chàng trai áo đỏ của thầy Park lên ngôi đầy thuyết phục khi lần lượt thắng đậm Singapore (4-0) và Ấn Độ (3-0), trung bình 3,5 bàn/trận. 

Nhưng thực tế không hẳn vậy, bởi việc tuyển Việt Nam có thể thoài mái tung hoành như vậy phần lớn nằm ở chỗ cả 2 khách mời Singapore, Ấn Độ… yếu và non như nhau nên gần như không gây cho đội chủ nhà chút khó khăn nào đáng kể.

Với những đối thủ như thế, ngay cả được HLV Park Hang Seo đưa ra khá nhiều thử nghiệm về nhân sự cho tuyển Việt Nam nhưng vẫn thắng to thì âu cũng dễ hiểu.

Do vậy, có thể nói các chiến thắng của tuyển Việt Nam không có gì quá đặc biệt, khiến người hâm mộ phải trầm trồ. Số lượng khán giả tới sân theo dõi thầy trò HLV Park Hang Seo trên sân Thống Nhất (TP.HCM), không như kỳ vọng cho thấy thêm điều này. 

Tuyển Việt Nam vô địch giải giao hữu

2. Dĩ nhiên, thắng dễ như vậy HLV Park Hang Seo không quá vui mừng hay hài lòng hoàn toàn. Bản thân ông thầy người Hàn Quốc cũng khẳng định, để vô địch AFF Cup 2022 vẫn còn nhiều việc phải làm với đội nhà.

Vấn đề đầu tiên buộc chiến lược gia người Hàn Quốc phải giải là câu chuyện nhân sự, bất chấp màn thể hiện ở giải giao hữu vừa qua không phải ai cũng đã tốt hay đáp ứng được phần nào kỳ vọng về chuyên môn.

Chính ông Park cũng đã nói rằng đây chưa phải đội hình mạnh nhất, và thực tế còn nhiều cầu thủ khác ở V-League vắng mặt trong lần tập trung này bởi chấn thương hoặc vì những lý do khách quan nên tới đây tuyển Việt Nam sẽ có những sự thay đổi không nhỏ về con người.

nhưng với HLV Park Hang Seo vẫn còn rất nhiều băn khoăn nếu muốn vô địch AFF Cup 2022

Nhưng dù thế nào, câu chuyện về nhân sự cũng là “hên xui, may rủi” trong bối cảnh V-League đang đi vào giai đoạn khốc liệt nhất để ông Park chỉ có thể cầu nguyện cho các cầu thủ quan trọng tránh được những chấn thương.

3. Có thể thấy, hài lòng lớn nhất với tuyển Việt Nam ở đợt tập trung lần này nằm ở chỗ HLV Park Hang Seo đã cầu thị hơn trong việc dùng người, còn thay đổi hoặc đa dạng về chiến thuật xem chừng thì chưa.

Cụ thể hơn, dù tuyển Việt Nam thực hiện được nhiều mảng miếng tấn công… nhưng là không rõ ràng trong điều kiện mà hàng phòng ngự Singapore, Ấn Độ khá kém cỏi, cũng như mắc sai lầm khá nhiều trong 2 trận gặp thầy trò HLV Park Hang Seo.

Loanh quanh, ông Park vẫn dùng sơ đồ 3 trung vệ là chính, chỉ duy nhất một lần ở khoảng 30 phút cuối trận gặp Ấn Độ xoay sang 4-4-2, nhưng không quá thành công.

Giành cúp giải đấu quốc tế một cách đầy... thong dong, về cơ bản chỉ là liệu pháp tâm lý cho tuyển Việt Nam, còn về chuyên môn xem chừng vẫn rất đau đầu đối với HLV Park Hang Seo nếu muốn vô địch AFF Cup 2022.