1. Với mục tiêu nâng tầm tuyển Việt Nam, hướng đến thành công trong tương lai nên khả năng rất cao Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) vẫn chọn một thuyền trưởng ngoại quốc cho bóng đá Việt Nam.

Càng có cơ sở để VFF lựa chọn cho bóng đá nước nhà một thầy ngoại khi các HLV nội một phần không quá mặn mà hoặc khó thành công như từng thấy trong quá khứ bởi nhiều nguyên nhân khách quan.

Chưa thể tận dụng được “người nhà”, nên trong những ngày tới, VFF sẽ phải lựa chọn một trong số hàng chục hồ sơ trên bàn làm việc đến từ châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản… trước khi bổ nhiệm thay cho ông Troussier nhằm giúp tuyển Việt Nam tìm lại quỹ đạo chiến thắng sớm nhất có thể.

tuyen viet nam khong chi ong troussier that bai 801.jpg
HLV Troussier rời ghế nóng, VFF sẽ tiếp tục tin thầy ngoại. Ảnh: SN

2. Chọn một HLV ngoại cho tuyển Việt Nam bài toán đầu tiên mà VFF cần xử lý cũng ở 2 chữ: Đầu tiên, tức tiền đâu, nếu như muốn nhắm đến một nhà cầm quân có tên tuổi.

Nhìn từ trường hợp của HLV Troussier, với mức lương được tiết lộ lên tới 60 nghìn USD/tháng rõ ràng không đơn giản cho VFF - một tổ chức xã hội nghề nghiệp, nếu như tiếp tục chọn một HLV trưởng người nước ngoài cho ĐTQG Việt Nam.

Cần biết rằng năm 2023, VFF đặt mục tiêu doanh thu tài chính và công tác vận động tài trợ là 223,4 tỉ đồng. Số tiền này đương nhiên không dành cho mỗi bóng đá nam mà còn được chi cho nhiều hoạt động khác từ tuyển nữ, đào tạo trẻ cho tới thi đấu…

Có nghĩa nếu nhìn vào số tiền mà VFF đặt mục tiêu nói trên, tính riêng lương của ông Troussier nhận rơi vào khoảng 18 tỷ đồng (chiếm khoảng 0,8% tổng doanh thu) nên vấn đề kinh tế vẫn luôn là câu chuyện căng thẳng mỗi khi tìm HLV ngoại cho tuyển Việt Nam.

3. Nhưng, câu chuyện tiền đâu để trả lương cho các HLV ngoại danh tiếng chỉ căng thẳng trước. Còn vài năm trở lại đây VFF khá dễ thở với bài toán lương thưởng cho các chiến lược gia ngoại quốc.

vff 2.jpg
và công việc của VFF lúc này làm sao tìm được người thay thế tốt nhất, chuyện lương bổng tính sau. Ảnh: SN

Dễ thở không phải vì lợi nhuận đủ chi trả mà kể từ thời ông Park Hang Seo chuyện lương bổng cho các HLV ngoại của VFF thường được những đối tác hay doanh nghiệp đứng sau hỗ trợ.

Thất bại dưới thời ông Troussier đương nhiên ảnh hưởng đôi chút tới sức hút của tuyển Việt Nam, nhưng không vì thế khiến VFF khó khăn trong việc tìm kiếm nhà tài trợ hay mạnh thường quân đứng sau trả lương cho HLV ngoại.

Tất nhiên, nói “tiền không phải vấn đề” cũng chỉ mang ý nghĩa tương đối, bóng đá Việt Nam chưa hoặc có thể mời các HLV danh tiếng, tầm cỡ nên chọn lựa cũng nằm ở mức tương đối, phù hợp.

Vậy nên, vào lúc này công việc mà VFF cần làm và phải làm tốt vẫn là tìm cho tuyển Việt Nam một HLV trưởng mới phù hợp về chuyên môn, trước khi mang chuyện tiền nong lên bàn đàm phán.