Theo Guardian, trong ngày 3/10 (giờ địa phương), tỷ phú công nghệ Elon Musk đã bất ngờ đề xuất một kế hoạch hòa bình ở Ukraine. Tuy nhiên, phương án của Giám đốc điều hành SpaceX và Tesla đã vấp phải chỉ trích mãnh mẽ từ Kiev.

Trong đề xuất của mình, tỷ phú Elon Musk cho rằng Nga cần tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý do Liên Hợp Quốc giám sát tại 4 vùng lãnh thổ mới sát nhập. Trong thời gian bầu cử, Moscow cần chấm dứt sự hiện diện quân sự tại các khu vực này.

Tiếp theo, ông Musk khuyên Ukraine nên công nhận bán đảo Crưm là một phần lãnh thổ của Nga, đồng thời đảm bảo nguồn cung cấp nước cho khu vực này. Cuối cùng, tỷ phú Mỹ nói Kiev cần cam kết duy trì vị thế trung lập, đây là điều mà Nga đã đề nghị trước khi chiến dịch đặc biệt bắt đầu.

Ukraine chỉ trích phương án hòa bình của tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Reuters

"Tôi nghĩ rằng đây sẽ là kịch bản chấm dứt xung đột. Nhiều người có thể không thích nó, nhưng với lệnh động viên của Nga, thương vong của cả 2 bên sẽ trở nên rất tàn khốc. Chiến thắng cho Ukraine rất khó có thể xảy ra trong giao tranh tổng lực", ông Musk chia sẻ.

Ngay sau khi phương án của tỷ phú Mỹ được đưa ra, nó đã vấp phải sự phản ứng rất mạnh mẽ từ Kiev. Quốc hội Ukraine đã trả lời đề xuất của ông Musk bằng một từ đơn giản, "không". Trong khi đó, Tổng thống Zelensky lập một cuộc thăm dò trên Twitter nhằm mỉa mai tỷ phú công nghệ. Quyết liệt nhất là đại sứ Ukraine tại Đức, Andrey Melnik, khi thậm chí còn văng tục trên mạng xã hội. "Cút đi có lẽ là từ ngữ ngoại giao nhất mà tôi có thể gửi tới Elon Musk", ông Melnik nói.

Một lãnh đạo châu Âu khác là Tổng thống Litva Gitanas Nausėda cũng không ủng hộ đề xuất của tỷ phú công nghệ. "Elon thân mến, nếu có ai lấy 2 cái bánh xe của một chiếc Tesla, không có nghĩa họ là chủ sở hữu của chiếc xe. Ngay cả khi 2 cái bánh xe bỏ phiếu ủng hộ, tôi chỉ nói thế thôi", ông Nausėda viết trên Twitter cá nhân.

Việt Dũng