Theo hãng tin Reuters, vụ tấn công hôm 5/10 xảy ra chỉ vài phút sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Syria rời khỏi buổi lễ tốt nghiệp tại học viện quân sự ở tỉnh miền trung Homs. 

Phía Bộ Quốc phòng Syria xác nhận nhiều dân thường và quân nhân đã thiệt mạng, sau khi các nhóm “khủng bố” sử dụng UAV trang bị vũ khí để tấn công học viện quân sự. Tuy nhiên, tuyên bố không nói cụ thể tổ chức hay nhóm nào phải chịu trách nhiệm. 

uav syria.jpg
Hiện trường UAV tấn công học viện quân sự ở tỉnh Homs của Syria. Ảnh: X 

“Sau buổi lễ tốt nghiệp, mọi người đi ra sân và thuốc nổ liên tục rơi xuống. Chúng tôi không biết nó đến từ đâu, các thi thể nằm ngổn ngang trên mặt đất”, một người đàn ông giúp trang trí tại sự kiện nói. 

Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, hơn 100 người đã thiệt mạng và 125 người khác bị thương trong vụ việc. Tuy nhiên, nguồn tin trong liên minh ủng hộ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết, số người thiệt mạng là khoảng 100. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Syria Hassan Al-Ghobash đưa ra con số 80 đã tử vong, và 240 người bị thương. 

Nội chiến ở Syria bùng nổ vào năm 2011 đã khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng, và hàng triệu người phải rời xa quê hương. 

Nhờ sự hỗ trợ quân sự của Nga và Iran cùng các chiến binh được Tehran hậu thuẫn ở Lebanon, Iraq và nhiều nước khác, quân đội của Tổng thống Assad đã giành lại quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ quốc gia. Tuy nhiên, một vùng rộng lớn ở phía bắc Syria giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bị các nhóm đối lập có vũ trang nắm giữ.