Máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ. Ảnh: AP

Hãng tin TASS dẫn lời Chuẩn Đô đốc Vadim Kulit, Phó Giám đốc Trung tâm Hòa giải của Nga tại Syria, cho hay: “Vụ việc xảy ra vào lúc 07giờ03 sáng 8/8 (giờ địa phương) gần khu định cư Ayn Issa thuộc thành phố Raqqa. UAV MQ-9 của Mỹ đã có pha tiếp cận nguy hiểm khi bay gần tiêm kích Su-34 của lực lượng hàng không vũ trụ Nga ở khoảng cách chưa đầy 100m”.

Theo Chuẩn Đô đốc, “hành động của UAV Mỹ không làm giảm tình hình xung đột ở Syria”. “Các phi công Nga đã thể hiện tính chuyên nghiệp cao bằng cách thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn va chạm với UAV Mỹ”, ông Kulit nói.

Ông Kulit cho rằng, lực lượng hàng không của liên minh chống khủng bố quốc tế do Mỹ đứng đầu tiếp tục tạo ra những tình huống nguy hiểm trên bầu trời Syria, khi thực hiện các chuyến bay vi phạm Nghị định thư giải quyết xung đột và vi phạm không phận Syria.

Mỹ chưa đưa ra phản hồi về thông tin trên.

Nga và Mỹ thường xuyên cáo buộc lẫn nhau về các hành động thiếu chuyên nghiệp trong không phận Syria. Theo phía Moscow, máy bay Nga thực hiện các chuyến bay tuần tra tuân thủ nghiêm ngặt các thỏa thuận hiện có giữa Nga và Mỹ, nhằm ngăn chặn các sự cố liên quan đến máy bay quân sự.