Theo Pravda, trong ngày 20/11 (giờ địa phương), chính quyền Ukraine đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc hành quyết 10 tù binh Nga ở Luhansk, khẳng định rằng lực lượng Ukraine chỉ đang tự vệ.

Ukraine bác bỏ cáo buộc hành quyết binh lính Nga. Ảnh: RT

"Các đoạn video không hề thể hiện rõ vị trí và thời điểm xảy ra sự việc, thậm chí có thể là dàn dựng. Ngay cả trong trường hợp chúng có thật, các binh lính Nga không thể được coi là tù binh chiến tranh, bởi họ là phe nổ súng trước về phía lực lượng vũ trang Ukraine. Việc lợi dụng sự bảo vệ từ luật pháp quốc tế để che đậy tội ác chiến tranh cần bị lên án", ông Dmytro Lubinets, Ủy viên Nhân quyền Quốc hội Ukraine nói.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã cáo buộc Ukraine "phạm tội ác chiến tranh" khi hành quyết 10 binh lính Nga dù họ đã đầu hàng. Bộ Ngoại giao Nga cũng yêu cầu các tổ chức quốc tế lên án cũng như điều tra kỹ lưỡng sự việc này.

Mỹ nói Nga và Iran đạt được thỏa thuận sản xuất UAV

Theo Reuters, trong ngày 20/11, tờ Washington Post tiết lộ, quan hệ quốc phòng giữa Nga và Iran tiếp tục được tăng cường thông qua một thỏa thuận sản xuất UAV.

UAV Shahed-136 của Iran. Ảnh: Pravda

Nguồn tin từ các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, thỏa thuận này sẽ cho phép Nga sản xuất các mẫu UAV do Iran thiết kế tại các nhà máy trong nước. Moscow và Tehran đang khẩn trương hoàn thiện quá trình bàn giao thiết kế và các thành phần chính để bắt đầu sản xuất các UAV này trong vài tháng tới.

Theo Washington Post, thỏa thuận này sẽ nhanh chóng mở rộng kho vũ khí của Nga, đồng thời giúp Iran tránh được các lệnh trừng phạt của phương Tây, do không trực tiếp sản xuất và chuyển giao các loại UAV. Chính phủ Nga hiện chưa có bình luận nào về thông tin này.

Ukraine liệt kê danh sách vũ khí cần viện trợ

Theo France 24/7, trong ngày 20/11, Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak đã lên tiếng về các loại vũ khí mà Kiev đang cần gấp để duy trì lợi thế trên tiền tuyến.

"Kiev đang cần thêm 150-200 xe tăng, 300 xe bọc thép, 100 hệ thống pháo, 50-70 hệ thống tên lửa phóng loạt và 10-15 hệ thống phòng không. Những vũ khí này sẽ cho phép lực lượng vũ trang Ukraine tập kích mục tiêu quân sự nằm sâu trong các khu vực do Nga chiếm đóng, đưa chiến thắng tới gần hơn", ông Podolyak nói.

Cũng trong tuyên bố của mình, Cố vấn Tổng thống Ukraine khẳng định, lực lượng vũ trang nước này "sẽ không nhắm vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga".

Việt Dũng