Theo Kyiv Independent, trong ngày 11/6, quân đội Ukraine đã lên tiếng bác bỏ thông tin Nga giành quyền kiểm soát 2 ngôi làng Ivanivske và Staromaiorske ở vùng Donetsk.

"Quân đội Ukraine vẫn đang kiểm soát khu định cư Ivanivske, trong khi tình hình ở Staromaiorske có nhiều biến động. Đối thủ đang tận dụng ưu thế về quân số để gia tăng sức ép ở Donetsk, nhằm cô lập thành phố chiến lược Chasiv Yar", ông Nazar Voloshyn, phát ngôn viên lực lượng Khortytsia của Ukraine cho biết.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Ukraine cũng thông báo về việc quân đội nước này bắn hạ một cường kích Su-25 ở gần khu định cư Pokrovsk, vùng Donetsk. 

Trước đó 1 ngày, Bộ Quốc phòng Nga đã tuyên bố giành quyền kiểm soát làng Staromaiorske ở vùng Donetsk, trong khi truyền thông Nga đưa ra thông báo tương tự với làng Ivanivske.

24ukraine nyt.jpg
Pháo binh Ukraine tại tiền tuyến Donetsk. Ảnh: NYT

Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vũ khí với tiểu đoàn Azov

Theo RT, trong ngày 11/6, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã lên án việc Mỹ quyết định dỡ bỏ lệnh cấm cung cấp vũ khí cho tiểu đoàn Azov của Ukraine.

"Sự thay đổi đột ngột này cho thấy Mỹ đang tìm mọi cách để gây ra thiệt hại với Nga", ông Peskov nói.

Bên cạnh ông Peskov, rất nhiều quan chức Nga cũng phản đối quyết định của Washington, bởi tiểu đoàn Azov được Moscow liệt vào danh sách các tổ chức hoạt động theo chủ nghĩa phát-xít.

Tiểu đoàn Azov là lực lượng chiến đấu "khét tiếng" của Ukraine, từng tham gia chiến dịch phòng thủ nhà máy Azovstal ở thành phố Mariupol trước khi phải đầu hàng lực lượng Nga vào tháng 5/2022. Với việc lệnh cấm được gỡ bỏ, lực lượng này sẽ được phép vận hành các loại vũ khí như HIMARS giống như các đơn vị khác của Ukraine.