Ông Zelensky có phát biểu trên tại một cuộc họp báo ở Berlin hôm 11/6, sau khi dự Hội nghị phục hồi Ukraine do Đức tổ chức. Hội nghị này là sự tiếp nối của sự kiện tương tự diễn ra ở London (Anh) một năm trước đó, chủ yếu nhằm thu hút các nhà đầu tư tư nhân vào nỗ lực tái thiết Ukraine.

tong thong Ukraine tai Duc.jpg
Ông Volodymyr Zelensky phát biểu tại Hội nghị phục hồi Ukraine ở Berlin, Đức, ngày 11/6. Ảnh: Văn phòng tổng thống Ukraine

Tuy nhiên, hội nghị năm nay đã bị phủ bóng vì việc Mustafa Nayyem, quan chức phụ trách tái thiết hàng đầu của Ukraine bất ngờ xin từ chức ngay trước lễ khai mạc hôm 10/6. Theo lá thư từ chức mà tạp chí Financial Times được xem nội dung, ông Nayyem, lãnh đạo Cơ quan Phục hồi và phát triển cơ sở hạ tầng quốc gia Ukraine, đổ lỗi việc ra đi của mình do “sự phản đối, cản trở liên tục” của Thủ tướng Denis Shmygal.

Dẫu vậy, Tổng thống Zelensky đã khắc họa một bức tranh lạc quan về quá trình tái thiết đất nước sau xung đột sắp tới. Ông tuyên bố mọi người sẽ đến để xây dựng lại Ukraine và quá trình đó sẽ dẫn tới bùng nổ việc làm và an ninh.

“Có những lĩnh vực cần được giải quyết ngay hôm nay. Có những người không còn nhà cửa. Họ cần sự giúp đỡ, cần các công nhân. Những ngành nghề này là cần thiết. Chúng tôi mất rất nhiều người và nhiều nghề vì xung đột. Một số đã ra nước ngoài và tất cả chúng tôi đều ủng hộ người Ukraine từ nước ngoài hồi hương ngay bây giờ”, ông Zelensky nhấn mạnh.

Theo đài RT, hiện không rõ liệu những người tị nạn Ukraine có hưởng ứng lời kêu gọi của tổng thống hay không, trong bối cảnh Kiev đang nỗ lực huy động quân cho tiền tuyến và áp lệnh giới hạn đi lại với những nam giới trong độ tuổi nhập ngũ.