Theo Reuters, trong ngày 27/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng vũ trang Ukraine đã thực hiện tổng cộng 3 cuộc pháo kích nhắm vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, phía Nga không đưa ra thông tin cụ thể nào về thiệt hại mà các cuộc tập kích gây ra.

Về phía Ukraine, cơ quan quản lý hạt nhân quốc gia Energoatom phản bác rằng, Nga mới là phía thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào nhà máy. Cũng theo đại diện cơ quan này, dù Zaporizhzhia đã kết nối trở lại với lưới điện quốc gia, nhưng nó có thể bị gián đoạn bất cứ lúc nào, khi các cuộc pháo kích vẫn đang xảy ra.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

Trong những ngày vừa qua, cả 2 bên đã nhiều lần đổ lỗi cho nhau vì những vụ pháo kích, khiến cho nhà máy bị ngắt kết nối với lưới điện. Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, "tình hình vẫn còn rất rủi ro, bất kỳ hành động nào làm gián đoạn các lò phản ứng sẽ đẩy Zaporizhzhia đến bờ vực thảm họa".

Kể từ tháng 3 năm nay, Nga đã nắm quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, dù vẫn được vận hành bởi các kỹ thuật viên Ukraine. Hiện tại, nhà máy vẫn hoạt động khoảng 70% công suất để cung cấp điện cho các khu vực do Nga kiểm soát và dự kiến truyền tải điện cho bán đảo Crưm.

Anh cung cấp thiết bị dò thủy lôi cho Ukraine

Theo Sky News, trong ngày 27/8, Bộ Quốc phòng Anh đã gửi tặng Ukraine 6 thiết bị dò thủy lôi không người lái. Một nửa trong số này tới từ kho dự trữ của hải quân Anh, 3 thiết bị được mua mới hoàn toàn.

Thiết bị dò thủy lôi không người lái này có hình dạng như một tàu ngầm cỡ nhỏ, được thiết kế để hoạt động trong môi trường ven biển, với độ sâu không quá 100 mét. Thiết bị này được trang bị một bộ cảm biến đặc thù, có thể định vị và xác định thủy lôi ven bờ biển, giúp hải quân Ukraine có thể thực hiện rà phá hiệu quả và an toàn.

Thiết bị dò thủy lôi không người lái Anh tặng cho Ukraine. Ảnh: SN

Bên cạnh việc cung cấp, hải quân Anh cũng mở một khóa đào tạo nhằm giúp binh lính Ukraine sử dụng thiết bị này thuần thục. Nhóm binh lính đầu tiên tham gia huấn luyện đã có mặt tại Anh.

Thiết bị dò thủy lôi không người lái này sẽ giúp Ukraine đảm bảo an toàn cho khu vực ven biển, giúp thông suốt hoạt động xuất khẩu ngũ cốc tại các cảng thuộc Biển Đen.

Người dân Ukraine nhận viên uống phòng rò rỉ phóng xạ

Theo AP, trong những ngày gần đây, người dân Ukraine tại các khu vực lân cận nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã được phát miễn phí viên uống Iốt, để sử dụng nếu rò rỉ phóng xạ xảy ra.

Người dân Ukraine nhận viên uống Iốt. Ảnh: AP

Động thái này diễn ra sau khi nhà máy điện này phải tạm ngừng hoạt động vì các cuộc pháo kích. Trong trường hợp các lò phản ứng bị hư hại nặng, viên uống Iốt có thể ngăn chặn việc các hợp chất phóng xạ xâm nhập vào tuyến giáp.

Nga rút máy bay quân sự ra khỏi bán đảo Crưm

Theo News Week, một báo cáo quân sự của NATO mới đây đã tiết lộ, Nga đang dần rút bớt máy bay quân sự ra khỏi Crưm sau những vụ nổ liên tiếp xảy ra thời gian qua.

Tiêm kích Su-35S của Nga. Ảnh: TASS

Nguồn tin từ NATO khẳng định, 6 tiêm kích Su-35S và 4 chiếc MiG-31BM đã rút từ sân bay Belbek về lãnh thổ Nga. Hoạt động này sẽ tiếp tục cho đến khi toàn bộ máy bay chiến đấu của Nga được đưa ra khỏi bán đảo Crưm.

"Nga quyết định di tản máy bay chiến đấu từ Crưm đến các căn cứ khác để ngăn chặn tổn thất thêm từ các cuộc tập kích của Ukraine", báo cáo của NATO nhận định.

Việt Dũng