Hôm 18/3, hãng tin RT dẫn thông tin từ một số hãng truyền thông gồm Mash và SHOT cho hay, các lực lượng Ukraine đã lần đầu tiên sử dụng một máy bay không người lái (UAV) Switchblade do Mỹ sản xuất để xâm nhập lãnh thổ Nga.

Quân đội Ukraine được cho lần đầu tiên dùng UAV Switchblade của Mỹ để tấn công lãnh thổ Nga. Ảnh minh họa 

UAV Switchblade do công ty AeroVironment của Mỹ sản xuất, được cho đã bay vào không phận Nga từ Ukraine trước khi rơi xuống vùng Belgorod của Nga nằm giáp với lãnh thổ Ukraine. Các hãng tin địa phương cho biết thêm, chiếc UAV đã rơi cách biên giới Nga - Ukraine khoảng 500m, và không gây ra bất kỳ thiệt hại hay thương vong nào.

Switchblade là UAV thu nhỏ, trọng lượng 15kg, và có chiều dài khoảng 49 - 130cm tùy vào các chỉnh sửa. Mỹ đã cung cấp cho Kiev khoảng 700 UAV Switchblade, cùng 1.800 UAV cảm tử Phoenix Ghost.

Tuy nhiên, cả Mash và SHOT đều không công bố bất kỳ ảnh hoặc video nào về hiện trường UAV Switchblade rơi. Quân đội Nga cũng chưa bình luận về vụ việc.

Theo truyền thông, lâu nay Ukraine thường sử dụng các UAV nội địa, hoặc do Liên Xô cũ sản xuất như UAV trinh sát Tu-141 Strizh để thực hiện các vụ tấn công vào lãnh thổ Nga.