Theo Bộ Quốc phòng Nga, các lực lượng nước này đã bắn hạ tất cả UAV khi chúng ở bên ngoài khu vực nhà máy điện hạt nhân nói trên. Cơ quan này cho biết thêm rằng, hiện tại mức độ phóng xạ tại nhà máy Zaporizhzhia ở mức bình thường.

Hãng tin Reuters cho hay, phía Nga đưa ra cáo buộc trên vào thời điểm chính quyền thân Nga tại 4 tỉnh của Ukraine, trong đó có Zaporizhzhia, đang tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga.

Binh sĩ Nga ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: CNN

Nga đã kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia từ tháng 3, nhưng cơ sở này vẫn do nhân viên kỹ thuật của Ukraine vận hành.

Hồi đầu tháng, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã cử một phái đoàn tới thăm nhà máy để ghi nhận thiệt hại, sau khi Nga và Ukraine tố cáo lẫn nhau về việc pháo kích nhà máy gây ra những lo ngại về một thảm họa hạt nhân.

Mỹ cảnh báo Nga về vấn đề hạt nhân

Cũng trong ngày 25/9, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cảnh báo rằng nước này sẽ cương quyết đáp trả và khiến Nga phải chịu hậu quả ‘thảm khốc’ nếu sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

"Nếu Nga vượt qua lằn ranh đó, sẽ có những hậu quả thảm khốc xảy ra đối với họ. Mỹ sẽ cương quyết đáp trả một cách cương quyết", hãng tin Reuters dẫn lời ông Sullivan nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh NBC.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ không cho biết cụ thể cách Mỹ sẽ phản ứng, nhưng ông nói rằng Washington đã giải thích cho Moscow về điều đó.

Tuyên bố của ông Sullivan là cảnh báo mới nhất của Mỹ gửi tới Nga, sau khi Tổng thống Vladimir Putin hôm 21/9 ám chỉ có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân nếu như sự toàn vẹn lãnh thổ của nước Nga bị xâm phạm.

Một số tin đáng chú ý khác:

- Theo Reuters, 5 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã tham gia đề xuất cấm nhập khẩu kim cương của Nga, nhằm phản ứng với chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine. Tuy nhiên các biện pháp trừng phạt phải có sự thống nhất của toàn bộ thành viên EU.

- Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo nước này đã nhận được hai Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến (NASAMS) của Mỹ. " Tôi muốn cám ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì đã đưa ra quyết định tích cực", ông Zelensky tuyên bố.

- Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) ngày 25/9 đồng ý một thỏa thuận "an ninh năng lượng" để cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng và dầu diesel cho Đức. Đức đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung năng lượng thay thế nguồn cung từ Nga và giảm thiểu tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng liên quan xung đột Nga-Ukraine.