Theo Reuters, trong sáng 30/11, ông Roman Starovoyt, người đứng đầu chính quyền tỉnh Kursk của Nga cho biết, Ukraine đã thực hiện nhiều vụ tập kích nhắm vào các mục tiêu ở tỉnh này, bao gồm một nhà máy điện.

Quân đội Ukraine bị tố tập kích nhà máy điện ở Kursk. Ảnh: SN

"Quân đội Ukraine đã tiến hành tổng cộng 11 cuộc tập kích, khiến một nhà máy điện và nhiều cơ sở hạ tầng bị hư hại. Các vụ tập kích là nguyên nhân khiến một phần quận Sudzha và Korenevo bị mất điện trong ngày 29/11", ông Starovoyt nói.

Cũng theo người đứng đầu tỉnh Kursk, hiện chưa có thống kê chính thức về thiệt hại người và của. Trước đó, chính quyền Nga ở các khu vực giáp biên giới Ukraine đã nhiều lần tố Kiev tấn công các mục tiêu như đường dây điện, kho nhiên liệu và đạn dược trên lãnh thổ Nga.

Phía Ukraine hiện chưa đưa ra bình luận chính thức về sự việc ở tỉnh Kursk.

Nga cảnh báo NATO về việc cung cấp hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine

Theo Guardian, trong ngày 29/11 (giờ địa phương), Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev khẳng định, nếu NATO chuyển các tổ hợp phòng không Patriot cho Ukraine, chúng sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của quân đội Nga.

Hệ thống tên lửa phòng không Patriot. Ảnh: AP

"Nếu đúng như những gì ông Stoltenberg gợi ý, NATO sẽ cung cấp hệ thống tên lửa Patriot cho chế độ cực đoan ở Ukraine. Trong trường hợp này, chúng sẽ lập tức trở thành một mục tiêu chính đáng của các lực lượng vũ trang Nga. Hi vọng các quan chức NATO hiểu rõ điều này", ông Medvedev nói.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, tổ chức này đang thảo luận về khả năng cung cấp cho lực lượng Vũ trang Ukraine các hệ thống phòng không Patriot.

Phần Lan đề nghị huấn luyện binh sĩ Ukraine

Theo Newsweek, trong ngày 29/11 (giờ địa phương), Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö cho biết, nước này có thể gửi các thiết bị quân sự cho Kiev, đồng thời cung cấp khóa đào tạo vận hành cho quân đội Ukraine.

"Sau khi theo dõi các cuộc tập trận của quân đội Phần Lan ở Bắc Karelia, tôi nghĩ chúng tôi có thể giúp đỡ Ukraine bằng việc viện trợ thiết bị quân sự. Dĩ nhiên, việc huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng các thiết bị này cũng vô cùng quan trọng", ông Niinistö nói.

Việt Dũng