Trong bài phát biểu tối 31/1, ông Zelensky nhấn mạnh: “Điều rất quan trọng là chúng tôi đang chuẩn bị những cải cách mới ở Ukraine. Đây là những cải cách mà ở nhiều khía cạnh sẽ thay đổi xã hội, luật pháp và chính trị trở nên nhân đạo, minh bạch và hiệu quả hơn.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Alamy

Theo Reuters, Ukraine dự kiến sẽ tổ chức các cuộc đàm phán “thượng đỉnh” với các quan chức EU vào ngày 3/2.

Trong một động thái được đánh giá là thúc đẩy chiến dịch chống tham nhũng trong nước, ông Zelensky đã cách chức một thứ trưởng bị buộc tội nhận hối lộ và một quan chức khác dính líu đến bê bối chi tiền cao bất thường để mua thực phẩm cho binh lính.   

Thủ tướng Israel tuyên bố sẵn sàng làm trung gian hòa giải Nga – Ukraine

Trả lời phỏng vấn CNN ngày 31/1, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, ông sẵn sàng cân nhắc việc trở thành trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine nếu được cả hai nước này và Mỹ ngỏ lời.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

“Nếu được tất cả các bên liên quan yêu cầu, tôi chắc chắn sẽ xem xét điều đó, nhưng tôi sẽ không tự nhúng tay vào”, ông Netanyahu nói, đồng thời nhấn mạnh mọi việc cần “đúng thời điểm và đúng hoàn cảnh”.

Về lí do Israel cần tham khảo ý kiến của nước đồng minh Mỹ, lãnh đạo Chính phủ Israel giải thích “vì không thể có quá nhiều đầu bếp trong một gian bếp”.

Ông Netanyahu tiết lộ, bản thân đã được đề nghị đóng vai trò trung gian hòa giải ngay sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng hồi cuối tháng 2 năm ngoái. Tuy nhiên, ông từ chối vì chỉ là lãnh đạo phe đối lập, không phải thủ tướng của Israel vào thời điểm đó. Ông Netanyahu không tiết lộ ai đã yêu cầu, nhưng nói đây là “đề nghị không chính thức”.

Theo báo Guardian, Ukraine từng đề nghị người tiền nhiệm ông Netanyahu - Thủ tướng Israel lúc đó Naftali Bennett làm trung gian hòa giải. Ông Bennett đã gặp cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng nhiệm Ukraine Zelensky hồi tháng 3/2022, nhưng ông không thể mang đến một thỏa thuận hòa bình giữa hai nước láng giềng.

Tổng thống Áo thăm Kiev

Ông Alexander Van der Bellen xuống tàu ở Kiev ngày 1/2. Ảnh: APA

Tổng thống Liên bang Áo Alexander Van der Bellen đã đến thăm thủ đô Ukraine hôm nay (2/1).

Tổng thống Áo thăm Bucha ngày 1/2. Ảnh: APA

Trong chuyến công du, ông đã tới thăm thị trấn Bucha ở ngoại ô Kiev, nơi giới chức Ukraine thông báo đã phát hiện một khu mộ tập thể chôn hàng trăm người sau khi các lực lượng Moscow rút khỏi nơi này.