Theo hãng tin RT, ông Orban đã tới Moscow hôm 5/7, và gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận về cách thiết lập lệnh ngừng bắn ngay lập tức, cũng như tiến hành đàm phán hòa bình để giải quyết xung đột ở Ukraine.

Vào đầu tuần này, Thủ tướng Orban cũng đã tới Kiev để gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky, và tổ chức các cuộc thảo luận tương tự.

ukraine nga.jpg
Thủ tướng Hungary Viktor Orban gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Moscow. Ảnh: Sputnik

Trên trang web chính thức, Bộ Ngoại giao Ukraine cho hay quyết định tới Moscow của ông Orban là “do phía Hungary đưa ra mà không có sự chấp thuận, hoặc phối hợp với Ukraine”. Kiev nhấn mạnh phản đối bất kỳ cuộc đàm phán nào liên quan đến cuộc xung đột Ukraine mà không có sự tham gia trực tiếp của nước này.

“Chúng tôi nhắc nhở nguyên tắc ‘không có thỏa thuận nào về Ukraine nếu không có Ukraine’ vẫn là bất khả xâm phạm đối với đất nước chúng tôi, và kêu gọi tất cả các quốc gia tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc này”, Bộ Ngoại giao Ukraine cho hay, “công thức hòa bình” của Tổng thống Zelensky là “cách thực tế duy nhất để khôi phục nền hòa bình công bằng”.

Chuyến đi tới Moscow của Thủ tướng Orban cũng bị các nhà lãnh đạo phương Tây chỉ trích. Thủ tướng Estonia Kaja Kallas, người sẽ thay thế ông Josep Borrell làm đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh, đã cáo buộc ông Orban "gieo rắc sự khó hiểu", và lạm dụng chức vụ Chủ tịch luân phiên EU mà Budapest đảm nhận vào đầu tháng 7.

Tuy nhiên, ông Orban khẳng định ông không cần sự ủy quyền để tìm kiếm hòa bình, và cho hay Hungary có ảnh hưởng chính trị tương đối hạn chế, cũng như không chính thức tổ chức các cuộc đàm phán. Nhà lãnh đạo Hungary hy vọng sẽ thuyết phục được Moscow và Kiev về sự cần thiết hợp tác cùng nhau để đạt được lệnh ngừng bắn, và tiến hành đàm phán hòa bình.