"NATO đã cố tình quyết định không bảo vệ bầu trời phía trên Ukraine. Chúng tôi tin, các nước NATO đã viện lí do rằng đóng cửa không phận Ukraine sẽ trực tiếp kích động Nga chống NATO. Đây là sự tự huyễn hoặc của những kẻ yếu đuối, bất an bên trong, dù thực tế họ sở hữu các vũ khí mạnh hơn chúng tôi có gấp nhiều lần", ông Zelensky tuyên bố trong một thông điệp đăng tải trên Facebook đêm muộn 4/3.

{keywords}
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

Theo CNN, phản ứng gay gắt của Tổng thống Ukraine được đưa ra không lâu sau khi các ngoại trưởng NATO nhóm họp để bàn về chiến dịch quân sự của Nga tại nước này, kể cả đề xuất bảo đảm an toàn của Kiev.

Phát biểu tại cuộc họp, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo, việc Washington và các đồng minh NATO thiết lập một vùng cấm bay ở Ukraine có thể dẫn tới "một cuộc chiến tranh toàn diện ở châu Âu". Ông Blinken nói, Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác cùng các đồng minh để cung cấp cho người Ukraine những phương tiện cần thiết giúp họ tự bảo vệ trước sự tấn công của các lực lượng Nga.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng khẳng định, liên minh hiện không cân nhắc giải pháp lập vùng cấm bay phía trên Ukraine. Ông giải thích, động thái như vậy đồng nghĩa, các lực lượng NATO sẽ phải bắn hạ máy bay quân sự của Nga tham chiến ở nước láng giềng, trong khi liên minh không muốn bị lôi kéo vào một cuộc xung đột quân sự trực tiếp với Moscow.

"Nhiệm vụ cốt lõi của chúng tôi là giữ cho 30 quốc gia thành viên được an toàn ... Chúng tôi có trách nhiệm đảm bảo cuộc xung đột này không leo thang và lan rộng ra ngoài lãnh thổ Ukraine", ông Stoltenberg nhấn mạnh, đồng thời cho biết NATO sẽ không điều máy bay chiến đấu hay binh sĩ đến Ukraine.

Trước đó, hôm 3/3, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel từng tuyên bố, việc lập vùng cấm bay ở Ukraine phụ thuộc quyết định của NATO, nhưng động thái sẽ là "một bước quá xa", "tiềm ẩn nguy cơ leo thang và có thể dẫn đến chiến tranh thế giới lần thứ 3".

Mỹ cử phó Tổng thống công du các nước láng giềng Ukraine

Trong một diễn biến riêng rẽ ngày 4/3, Nhà Trắng thông báo, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ đến Ba Lan và Romania vào tuần tới để bàn về cuộc tấn công của Nga ở Ukraine cũng như những ảnh hưởng của chiến sự đối với khu vực.

Theo AP, chương trình nghị sự của bà Harris ở Warsaw và Bucharest từ ngày 9 - 11/3 dự kiến sẽ tập trung vào các hỗ trợ kinh tế, an ninh và nhân đạo dành cho Kiev.

"Các cuộc hội đàm của phó Tổng thống (Harris) cũng sẽ tập trung vào cách Mỹ có thể trợ giúp hơn nữa các nước láng giềng Ukraine khi họ đón nhận và chăm sóc những người tị nạn chạy trốn khỏi bạo lực", thư ký báo chí của phó Tổng thống Mỹ nói thêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda về vấn đề hôm 4/3.

Cho đến hiện tại, Ba Lan đang giúp đỡ khoảng 700.000 người tị nạn Ukraine và những đối tượng khác kể từ khi Nga mở chiến dịch tấn công quân sự ngày 24/2. Mỹ đã tăng gấp đôi số quân đồn trú ở Ba Lan, cũng là nước thành viên NATO, lên 9.000 lính trong vài tuần trở lại đây.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine trên Vietnamnet

 

Ukraine bác tin tổng thống đã rời đất nước đi lánh nạn

Ukraine bác tin tổng thống đã rời đất nước đi lánh nạn

Quốc hội Ukraine khẳng định Tổng thống Volodymyr Zelensky chưa rời khỏi đất nước, trong bối cảnh Nga tiếp tục chiến dịch tấn công quân sự ở nước này và đang áp sát thủ đô Kiev.