Đây là thông tin được tờ Politico của Mỹ công bố. Theo hiến pháp Ukraine, nếu Tổng thống Volodymyr Zelensky không thể hoàn thành nhiệm vụ, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk sẽ lên thay. Tuy nhiên, theo Politico, ông Stefanchuk hiện chỉ nhận được 40% sự ủng hộ từ dư luận Ukraine. 

Theo các quan chức Ukraine và nhà phân tích được Politico phỏng vấn, trong trường hợp ông Zelensky bất ngờ qua đời, đất nước sẽ được một hội đồng điều hành.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Dù ông Stefanchuk sẽ là người đứng đầu chính thức, nhưng không nắm thực quyền. Theo đó, một hội đồng gồm các thành viên như người đứng đầu văn phòng Tổng thống Andrey Ermak, Bộ trưởng Ngoại giao Dmitry Kuleba và Bộ trưởng Quốc phòng Aleksey Reznikov sẽ tham gia điều hành đất nước. Tướng Valery Zaluzhny, Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine, cũng sẽ tham gia hội đồng này. 

Theo Politico, việc ông Zelensky qua đời có thể chỉ tạo ra tác động hạn chế trong nước, nhưng sẽ là cú sốc đối với phương Tây. Bởi ông Zelensky được nhiều người coi là biểu tượng của sự kháng cự.

Vào tháng 5/2022, chính Tổng thống Zelensky cho biết Kiev đã có "Kế hoạch B" trong trường hợp ông qua đời. Theo ông, nội các Ukraine đã được chia thành hai để Ukraine không bị mất khả năng tự vệ, nếu điều tồi tệ nhất xảy ra.

Trước đó, vào tháng 3/2022, ông Mikhail Podoliak, cố vấn cấp cao của ông Zelensky, tuyên bố nhà lãnh đạo Ukraine đã sống sót sau hơn chục vụ mưu sát.