Cố vấn Tổng thống Ukraine cho biết, số binh sĩ bị thương của nước này nhiều hơn số người tử vong. Ảnh: NDTV

Theo NDTV, thông tin trên dường như là ước tính đầu tiên về số người thiệt mạng trong xung đột của Ukraine kể từ cuối tháng 8, khi người đứng đầu các lực lượng vũ trang nước này cho biết, gần 9.000 quân nhân đã tử vong. 

Ông Podolyak nói với kênh Kanal24: "Chúng tôi có số liệu chính thức từ Bộ Tổng tham mưu, từ chỉ huy cao nhất và số quân nhân thiệt mạng từ 10.000 người tới 12.500 hoặc 13.000 người. Chúng tôi sẵn sàng nói về con số tử vong". Quan chức này cho biết thêm, số binh sĩ Ukraine bị thương cao hơn số người thiệt mạng. 

Tháng trước, một vị tướng hàng đầu của Mỹ ước tính, có hơn 100.000 binh sĩ Nga thiệt mạng và bị thương trong cuộc xung đột với Ukraine và các lực lượng vũ trang Kiev cũng gánh thương vong tương tự. 

Cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Oleksiy Arestovych cho biết, số binh sĩ thiệt mạng của Nga cao gấp 7 lần Ukraine. 

Cũng liên quan tới thông tin thương vong của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula Von Der Leyen nói, EC thấy không cần phải xin lỗi Ukraine về một tuyên bố hiện đã bị xóa của bà. 

Hãng tin RT và trang Kiev Independent dẫn lời phát ngôn viên EC Dana Spinant nói trong cuộc họp báo ngày 1/12 tại Brussels như sau: "Chúng tôi đã giải thích trên mạng xã hội về lý do và bối cảnh tuyên bố được đưa ra". Bà Dana Spinant bị một số phóng viên ép giải thích về sự việc trên. 

Ngày 30/11, bà von Der Leyen tuyên bố trong một đoạn video công bố trên Twitter rằng "hơn 100.000 quân nhân Ukraine đã thiệt mạng" trong cuộc xung đột kéo dài 9 tháng với Nga. Bà cho biết thêm, khoảng 20.000 dân thường cũng thiệt mạng do các cuộc giao tranh của Nga và Ukraine. 

Tuyên bố của nữ Chủ tịch EC đã vấp phải sự phản đối dữ dội của Kiev và các quan chức Ukraine cho rằng số người chết trong cuộc xung đột với Nga là "thông tin mật" và "hạn chế công bố". 

Ngay sau đó, video bị xóa rồi tái đăng tải, nhưng đã cắt phần liên quan tới tổn thất của Ukraine. Bà Dana Spinant cũng đã đăng đính chính trên Twitter và tuyên bố con số trên không chính xác. Người phát ngôn EC thừa nhận ước tính trên lấy từ các nguồn giấu tên bên ngoài, nhằm thể hiện tổng số thương vong, gồm cả người chết và người bị thương. 

Trong cuộc họp báo ngày 1/12, bà Spinant liên tục từ chối tiết lộ nguồn tin cung cấp con số trên cho EC, cũng như không giải thích lý do thông tin này lại xuất hiện trong bài phát biểu của bà Ursula Von Der Leyen.