“Tình hình ở khu vực Donbass không có thay đổi đáng kể trong một ngày qua. Chúng tôi đã đạt được một số thành công trong chiến sự ở thành phố Severodonetsk. Dù vậy, hiện còn quá sớm để nói trước được điều gì. Tình hình ở đó đang vô cùng khó khăn. Ngay cả những thành phố và thị trấn nằm gần đó như Lysychansk, Bakhmut… cũng đang phải đối mặt với những đòn tấn công mạnh mẽ từ quân Nga”, trang President.gov.ua dẫn lời ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: President.gov.ua

“Các cuộc pháo kích từ lãnh thổ Nga nhằm vào các tỉnh phía bắc của Ukraine vẫn tiếp diễn, nhất là tại Chernihiv. Các thành phố Kharkiv, Mykolaiv cùng tỉnh Kharkiv đã bị pháo kích. Theo nhận định của tôi, toàn bộ những vùng đất của Ukraine bị Nga kiểm soát hiện là ‘khu vực thảm họa’, và đối phương phải chịu trách nhiệm cho việc này”, ông Zelensky nói thêm.

Theo Tổng thống Ukraine, nước này đã bắt đầu cùng các quốc gia đồng minh thảo luận về một gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga. “Chúng tôi sẽ từng bước tước bỏ những yếu tố trong nền kinh tế hiện đại của Nga. Những kẻ gây hấn sẽ phải trả giá cho việc hủy hoại cuộc sống của quốc gia láng giềng”, ông Zelensky nhấn mạnh.

Ông Biden gặp lãnh đạo NATO

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris hôm nay đã có cuộc gặp với Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg, nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh của khối quân sự này sẽ diễn ra ở thủ đô Madrid, Tây Ban Nha trong các ngày 29-30/6”, thông cáo đăng tải trên trang web của Nhà Trắng hôm 2/6, viết.

“Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về tác động của chiến sự Nga-Ukraine đối với an ninh xuyên Đại Tây Dương, cũng như tầm quan trọng của việc tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ của NATO. Đồng thời, cuộc hội đàm cũng bàn bạc về việc đảm bảo cho NATO có nguồn lực phù hợp để giải quyết nhiều thách thức, từ không gian mạng cho tới biến đổi khí hậu”, thông cáo viết thêm. 

“Các nhà lãnh đạo cũng bày tỏ vui mừng trước những lá đơn xin gia nhập NATO tới từ Phần Lan và Thụy Điển, và Tổng thống Biden đã ‘chuyển tải’ sự ủng hộ mạnh mẽ với những nỗ lực của ông Stoltenberg nhằm tạo điều kiện cho việc kết nạp thành viên có thể diễn ra nhanh chóng, cũng như giải quyết những lo ngại về an ninh của tất cả các nước trong khối quân sự”, thông cáo kết luận.

Mỹ bảo vệ quyết định gửi vũ khí cho Ukraine

Bộ Ngoại giao Mỹ rạng sáng nay (3/6) đã lên tiếng bảo vệ quyết định gửi pháo phản lực phóng loạt (MLRS) cho Ukraine.

“Chúng tôi muốn làm mọi thứ có thể, nhằm tăng cường sức mạnh cho đối tác Ukraine, cả trên chiến trường lẫn trên bàn đàm phán. Nhưng chúng tôi cũng muốn thận trọng, nhằm đảm bảo rằng Mỹ không làm bất kỳ điều gì có thể khiến cuộc xung đột này kéo dài một cách không cần thiết”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói với hãng tin Al Jazeera.

Tuấn Trần